จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขบวนองค์กรชุมชนโซนกลางจับมือร่วมขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน


สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ (พอช.) จัดการสัมมนาแนวทางการส่งเสริมการขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชน (โซนภาคใต้ตอนกลาง นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา) เพื่อระดมความคิดเห็น ทิศทางและแผนการขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชน รวมทั้งคลี่คลายท่าทีจากความคิดเห็นที่แตกต่างของขบวนองค์กรชุมชนในกลุ่มจังหวัดโซนกลาง ณ ห้องประชุม บ้านพักถาวรพรทิพย์ ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เมื่อวัน ที่ 19-20 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา

จากการที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน (พอช.) ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนสภาองค์กรชุมชน ตามความในพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน 2551 ได้ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลไปแล้ว เกือบสองร้อยตำบลในภาคใต้ ซึ่งในส่วนของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนกลาง สามารถดำเนินการจัดตั้งไปแล้ว 38 ตำบล และอยู่ระหว่างการจดแจ้งจัดตั้งขณะนี้อีกราว 40 ตำบล จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2552 จำนวน 60 ตำบล ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจากเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนกลาง และกรรมการสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับจังหวัด ๆละ 10 คน สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง 3 คน เจ้าหน้าที่ พอช. และ ทีมสื่อชุมชนภาคใต้ รวมประมาณ 40 คน


นายสามารถ สุขบรรจง ผู้ประสานกลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนกลาง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กล่าวว่า “ตนรู้สึกเป็นห่วงสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว ซึ่งดูเหมือนจะไม่สามารถดำเนินการตามเจตนารมณ์ ของพรบ.สภาองค์กรชุมชนได้ ซึ่งจะส่งผลไปสู่การส่งเสริมขยายผลในพื้นที่ใหม่ๆ ตนยอมรับว่าการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา มีข้อด้อยอยู่พอสมควร เนื่องจากความเร่งรีบจัดตั้งให้เพื่อคัดเลือกตัวแทนสภาองค์กรชุมชนฯจังหวัดไปเป็นสมาชิกสภาพัฒนาการเมืองให้ทันตามกฎหมาย พรบ.สภาพัฒนาการเมือง ซึ่งได้ก่อให้เกิดช่องว่าง ระหว่างเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดที่ดำเนินการขับเคลื่อนงานพัฒนาอยู่เดิม กับที่ประชุมระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งส่งผลให้การดำเนินงานไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันในขบวนองค์กรชุมชนภายในจังหวัด ขาดความเป็นเอกภาพ และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งของขบวนงานพัฒนาภาคประชาชนได้ ตนจึงเห็นว่าควรจะมีวงได้พูดคุยกัน เพื่อปรับฐานคิด หาทิศทางและวิธีการทำงานร่วมให้เป็นขบวนเดียวกัน จึงได้จัดการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น”


ส่วนบรรยากาศการสัมมนา นายธีรพล สุวรรณรุ่งเรื่อง ผู้จัดการ พอช.ภาคใต้ ได้กล่าวเปิดการสัมมนา พร้อมทั้งชี้แจงนโยบายและทิศทางการสนับสนุนสภาองค์กรชุมชน ของ พอช. โดยย้ำว่า พอช.พร้อมที่จะสนับสนุนขบวนองค์กรชุมชนในการใช้สภาองค์กรชุมชน เป็นเครื่องมือหลักของการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งของชุมชน แต่ทั้งนี้ขบวนชุมชนต้องร่วมมือกัน ไม่แยกกันทำจนขัดแย้ง เพราะทุกคนล้วนแล้วแต่อยากเห็นชุมชนเข้มแข็ง ขบวนองค์กรชุมชนเติบโต พอช.พร้อมสนับสนุนทั้งบุคลากรและงบประมาณ ด้านนายสุวัฒน์ คงแป้น ผู้ชำนาญการประจำ พอช.ภาคใต้ ได้ทบทวนกรอบคิด เน้นย้ำ เจตนารมณ์ของ พรบ.สภาองค์กรชุมชน รวมทั้งกระบวนการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชน จากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยรายจังหวัดเพื่อ ทบทวนกระบวนการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ปัญหาอุปสรรค และระดมความคิดเห็น เรื่องทิศทางและวิธีการดำเนินงาน การพัฒนายกระดับสภาองค์กรชุมชนที่จัดตั้งแล้ว และการขยายผล จดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลใหม่ รวมทั้งการจัดกลไก(ทีม)การดำเนินงานร่วมกัน ในระดับจังหวัด นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงกลไกการสนับสนุนในระดับกลุ่มจังหวัด โดยให้แต่ละจังหวัด ส่งตัวแทนมา จังหวัดละ 3-5 คน ตัวแทน สพม. 3 คนและเจ้าหน้า พอช. 1 คน เป็นคอร์ทีมในระดับโซนอีกด้วย ส่วนกลางคืนเป็นการสังสรรค์สานสัมพันธ์พี่น้องชุมชนโซนกลาง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น


นายประยงค์ หนูบุญคง ประธานกรรมการบริหารศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า “เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราชมีการขับเคลื่อนงานโดยใช้ยุทธศาสตร์นำประเด็นงาน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ไว้ 5 ยุทธศาสตร์ ในแต่ละยุทธศาสตร์ประกอบด้วยเนื้อประเด็นงานที่เกี่ยวข้อง 15 ประเด็นงาน ที่เป็นงานพัฒนาชุมชนในฐานล่าง เช่น การส่งเสริมการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน 81 พื้นที่ตำบล งานภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจนการพัฒนาสังคมและสุขภาวะจังหวัดนครศรีธรรมราช 60 พื้นที่ตำบล เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีความพร้อมที่จะเชื่อมโยงงานและขบวนองค์กรชุมชนในระดับพื้นที่เพื่อที่จะจดแจ้งจัดตั้งเป็นสภาองค์กรชุมชนต่อไป”


ด้านนายอุสาห์ ดวงจันทร์ ประธานที่ประชุมระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช และสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ได้กล่าวว่า “สำหรับการเคลื่อนงานของสภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีการจดแจ้ง จัดตั้งสภาองค์กรชุมชนไป 18 ตำบลแล้วนั้น ก็จะต้องมีการยกระดับให้สามารถขับเคลื่อนงานในตำบลได้ และแผนงานการขับเคลื่อนจดแจ้งสภาองค์กรชุมชนในช่วงต่อไปนั้น จะเชื่อมโยงกับประเด็นงานของกองทุนสวัสดิการชุมชน โครงการความร่วมมือฯ และประเด็นงานอื่นๆในขบวนจังหวัด สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่ซ้ำซ้อนกันก็ให้มีปรับ ซึ่งต่อไปนี้จะมีการเคลื่อนงานลักษณะเชื่อมโยงบูรณาการงานพัฒนาชุมชนไปด้วยกัน โดยไม่แยกกันแบบต่างคนต่างทำ และจะมีการพูดคุยร่วมกันให้บ่อยมากขึ้น”


นายวิวัฒน์ หนูมาก ประธานอนุกรรมการประสานงานสภาองค์กรชุมชน ประจำภูมิภาคภาคใต้ กล่าวว่า “ตนเองรู้สึกดีใจ ที่ได้มีวงคลี่คลาย และพูดคุยเพื่อหาทิศทางและความร่วมมือในการดำเนินงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนในครั้งนี้ ซึ่งในวงสัมมนามีข้อตกลงร่วมกันหลายเรื่อง ซึ่งก็ต้องดูกันในการปฏิบัติ แต่ตนก็คาดหวังว่าหลังจากนี้ การดำเนินงานส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยใช้สภาองค์กรชุมชนเป็นเครื่องมือสำคัญ ของโซนกลางจะสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่มากขึ้น”
.