จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กรรมการสภาองค์กรชุมชนชาติ เยี่ยมชมสภาองค์กรชุมชนภาคใต้

กรรมการสภาองค์กรชุมชนชาติ เยี่ยมชมสภาองค์กรชุมชนตำบลลำสินธุ์ เป็นพื้นที่รูปธรรมที่นำกฎหมายสภาองค์กรชุมชนมารับรองการดำเนินงานของชุมชน ด้านสภาองค์กรชุมชนตำบลควนรู เน้นการสร้างการเมืองสมานฉันท์ ไม่แข็งขันกันหาเสียง สร้างความแตกแยกในชุมชน


เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการดำเนินการที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชน เดินทางเยี่ยมชมการดำเนินงานสภาองค์กรชุมชนตำบลลำสินธุ์ อ.ศรีนคริณทร์ จ.พัทลุง และสภาองค์กรชุมชนตำบลควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ในโอกาสที่จัดประชุมสัญจรที่โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดส์ รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สภาองค์กรชุมชนตำบลลำสินธุ์ มีความโดดเด่นในด้านความเข้มแข็งของชุมชน เนื่องจากชุมชนผ่านเหตุการณ์การต่อสู้กับอำนาจรัฐร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยจนเป็นที่มาของอนุสรณ์สถานถังแดง จนถึงการได้รับการพัฒนาจากภาครัฐ ขณะที่ชุมชนได้มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ และรวมตัวกันเป็นเครือข่ายสินธุ์แพรทอง

กระทั่งปี 2545 ชุมชนได้มีการจัดทำแผนแม่บทชุมชน และกำหนดยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนาชุมชน จนเกิดเป็นกลุ่มกิจกรรมต่างๆในชุมชน มีการประชุมเครือข่ายร่วมกันต่อเนื่อง เน้นการพัฒนาที่พึ่งตนเองการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆเป็นไปตามแผนแม่บทชุมชน ที่ชาวชุมชนได้ร่วมกันจัดทำ กระทั่งเกิดรูปแบบสภาประชาชน ก่อนยกระดับเป็นสภาองค์กรชุมชนตำบลลำสินธุ์ ตามที่กฎหมายสภาองค์กรชุมชน

ขณะที่สภาองค์กรชุมชนตำบลควนรู มีความโดดเด่นในด้านการสร้างการเมืองสมานฉันท์ โดยมีศูนย์ประสานงานองค์การชุมชนตำบลควนรู ซึ่งเป็นที่รวมของผู้นำชุมชน อาสาสมัครชุมชน ที่ทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ และเมื่อตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านว่างลง หรือ การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารตำบลควนรูหมดวาระ ปกติจะมีการสมัครแข่งขันรับเลือกตั้ง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลควนรู สามารถใช้วิธีการตกลงกันว่าผู้ใดเหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งนั้น ก็ให้ลงสมัครเพียงผู้เดียว ลดปัญหาความแตกแยกในชุมชนที่เกิดจากการแข่งขันกันหาเสียงเลือกตั้ง
.
เครดิตเวป พอช.ภาคใต้ http://souththai.org
.