จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มารู้จักเยาวชนคนเก่งหัวใจชุมชน แห่งจะนะ


‘น้องเคลียร์’ สื่อรุ่นใหม่หัวใจชุมชน


เคลียร์ สาวน้อยทายาทหนังสือพิมพ์ ไทยราษฎร์ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่ตอนนี้กำลังเดินตามรอยเท้าของพ่อมาติดๆด้วยเหตุที่เกิดและเติบโตมากับโรงพิมพ์ไทยราษฎร์ของผู้เป็นพ่อ เลยทำให้น้องเคลียร์สนใจที่จะเรียนรู้ในเรื่องสื่อ และการผลิตสื่อ ในรูปแบบต่างๆ

เคลียร์ หรือ ตวิษา ธรรมดี อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์ อำเภอจะนะ เคลียร์เป็นเด็กที่ทำกิจกรรม ทั้งในและนอกโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเป็นตัวแทนนักเรียนในการ แข่งขันทักษะต่างๆ ทำโครงงานด้านคุณธรรม ผ่านการอบรม นักข่าวพลเมืองและเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงคนหนึ่งในการจัดค่ายโหมฺเรารักษ์จะนะ

หลังจากนั้น เคลียร์ก็ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ทำสื่อชุมชน เพื่อผลักดัน ให้เกิดการขับเคลื่อนทางสังคมทั้งเรื่องของแผนพัฒนาภาคใต้ เรื่องวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ฯลฯ ด้วยการใช้สื่อ โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และช่องทางอื่นๆ ที่สามารถทำได้ โดยใช้ชื่อว่า กลุ่มมีดหม้อสีขาว

เคลียร์บอกว่า "ที่มาทำกิจกกรมในวันนี้ได้ก็เป็น เพราะพ่อแม่ คือ นายคนึง ธรรมดี และนางพวงทิพย์ ธรรมดี จัดการเรียนศิลปะให้กับเด็กๆ ในอำเภอจะนะ ทำให้ตัวเอง พี่ชาย และน้องสาวอีก 2 คน ได้ทำกิจกรรมด้วย"

การทำกิจกรรมทำให้เคลียร์ มีความคิดโตเป็นผู้ใหญ่เกินอายุ และยังฝึกให้มีความรับผิดชอบ รู้จักแบ่งเวลาในการเรียน และทำกิจกรรม ส่งผลให้เป็นคนที่กล้าแสดงออกในทางที่ดีมากขึ้น

นอกจากร่วมทำสื่อแล้ว ตอนนี้เคลียร์ยังเตรียมตัวที่จะเรียนการแสดง เพื่อกลับมาทำละคร อันเป็นอีกสื่อหนึ่งที่เข้าถึงคนในชุมชน

เคลียร์อยากเรียนคณะนิเทศศาสตร์ เพราะต้องการที่จะกลับมาช่วยงาน พ่อ ดูแลธุรกิจของครอบครัว และจะได้กลับมาอยู่บ้านเกิดด้วย..
.......................................................................................