จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขบวนองค์กรชุมชนสงขลาประชุมปรับกระบวนการดำเนินงาน

ขบวนองค์กรชุมชนสงขลาประชุมปรับกระบวนการดำเนินงาน

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา จัดการประชุมคณะทำงานเครือข่ายฯ ขึ้น ณ ที่โรงแรมกรีนเวิลด์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปบทเรียนกระบวนการบริหารจัดการและการดำเนินงานของเครือข่ายในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการปรับขบวน ออกแบบวิธีการดำเนินงานของเครือข่ายในช่วงต่อไป โดยมีคณะทำงานที่เป็นตัวแทนองค์กรชุมชนในระดับตำบลเข้าร่วมประมาณ 30 คน นอกจากนี้ยังมี ที่ปรึกษา อาทิ ครูชบ ยอดแก้ว ปราชน์ชาวบ้านและเป็นแกนนำอาวุโสในจังหวัด นายสามารถ สุขบรรจง เจ้าหน้าที่จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ เข้าร่วม


โดยที่ประชุมได้หยิบยกปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานในช่วงที่ผ่าน อาทิ ความไม่ชัดเจนในเรื่องทิศทาง เป้าหมาย ในการดำเนินงานของคณะทำงาน กระบวนการบริหารจัดการที่ยังไม่เป็นระบบ ความไม่เข้าใจระหว่างเครือข่ายอื่นๆที่เป็นภาคีพัฒนาในจังหวัด รวมทั้งปัจจัยอื่นๆที่เข้ามาบทบาทในช่วงที่ผ่านมาเช่น สภาองค์กรชุมชน สภาพัฒนาการเมือง เป็นต้น ที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้มีข้อตกลงร่วมกันในที่ประชุมว่าให้เปิดออก ถอดหัวใจมาคุยกัน เพื่อก้าวไปข้างหน้า ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี ผู้ที่ถูกพาดพิงว่ามีจุดอ่อนก็ยอมรับ และพร้อมที่จะปรับปรุงตัวเอง


ข้อสรุปจากที่ประชุมคือ มีการกำหนดวิสัยทัศน์/เป้าหมายขบวนจังหวัด “ ชุมชนพึ่งตนเองได้บนฐานทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ องค์กรชุมชนมีความเข้มแข็ง สังคมมีความเอื้ออาทรและสมานฉันท์ โดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม”


ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน
1.การเชื่อมโยงการและการบริหารจัดการ
2. ความมั่นคงและสุขภาวะของชุมชน
3. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. ฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น
5.พัฒนาระบบเศรษฐกิจ
6.การศึกษาเรียนรู้/การจัดการองค์ความรู้


แนวทางการทำงานของขบวนองค์กรชุมชน
1.ใช้ขบวนงานพัฒนาทุกประเด็นงานเป็นเครื่องมือในการวางแผนพัฒนาองค์กรชุมชนในตำบลและใช้สภาองค์กรชุมชนเป็นแกนกลางในการเชื่อมโยงองค์กรชุมชนและดูแลการพัฒนาตามแผนงานของขบวนองค์กรชุมชนในตำบล
2. พัฒนาแผนยุทธศาสตร์ของขบวนองค์กรชุมชนซึ่งเชื่อมโยงงานทุกประเด็นในทุกระดับ
3 พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อกระบวนการพัฒนาและการบริการจัดการ
4 สนับสนุนส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาในพื้นที่เพื่อให้เกิดความมั่นคงในชุมชน
5 บูรณาการกลุ่มองค์กรโดยใช้พื้นที่เทศบาล/ตำบลเป็นฐานในการปฏิบัติฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นในทุกมิติ