จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รมต.สาทิตย์ ร่วมงานวันที่อยู่อาศัยฯภาคใต้ ชื่นชมขบวนชุมชนรวมตัวจัดการตนเอง

งานวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2553 การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น ภาคใต้ วันที่ 15 –16 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุมเจ้าไหม วิทยาลัยเทคนิคตรัง อ.เมือง จ.ตรัง มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 750 คน จากขบวนองค์กรชุมชน 14 จังหวัดภาคใต้ ในงานวันนี้ (16 ต.ค) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีปิด และรับมอบข้อเสนอต่อนโยบายการขับเคลื่อนงานที่ดินที่อยู่อาศัยโดยขบวนองค์กรชุมชนท้องถิ่นภาคใต้ 2554

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมและประทับใจขบวนองค์กรชุมชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ ที่รวมตัวกันจัดการปัญหาด้วยความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง และเห็นด้วยกับขบวนองค์กรชุมชนท้องถิ่นที่มีแนวทางในทำงานร่วมกันกับรัฐ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมในสังคม โดยรัฐบาลชุดนี้ถือว่าเป็นภาระกิจสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข บนฐานของการฟังเสียงประชาชน และการมีส่วนร่วมของขบวนชุมชน

ทั้งนี้ในเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และความมั่นคงในที่อยู่อาศัย ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รัฐบาลจะเร่งผลักดันนโยบายโฉนดชุมชน ซึ่งกำลังยกร่างกฏหมาย เป็น พ.ร.บ.โฉนดชุมชน เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะใช้ในการจัดการที่ดินของชุมชนโดยชุมชน และผลักดันเรื่องธนาคารที่ดิน โดยเสนอให้จัดตั้งเป็นองค์การมหาชน เพื่อเป็นตัวกลางของรัฐในการดูแลเรื่องที่ดิน และเครื่องมือตัวที่ 3 คือ เร่งออกกฏหมายภาษีที่ดิน ในส่วนนโยบายบ้านมั่นคงนั้น ใน 3 ปี ตั้งแต่ปี 52-54 รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มต้องเดินหน้าต่อ โดยจะผลักดันให้เป็นกฏกระทรวงภายในปีนี้ นายสาทิตย์ กล่าวเพิ่มเติม