จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เมื่อกลุ่มผู้เลี้ยงหอยเผชิญหน้าประมงชายฝั่ง...ปมแย่งชิงทรัพยากรปะทุที่ชายแดนใต้

ปัญหาการแย่งชิงทรัพยากรจนนำมาสู่ความขัดแย้งรุนแรงได้ปะทุขึ้นหลายครั้งแล้วในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ดูเหมือนภาครัฐจะยังนิ่งนอนใจ เพราะทุ่มความสำคัญไปที่สถานการณ์ความไม่สงบเท่านั้น ทั้งๆ ที่ปัญหานี้ส่อเค้าบานปลาย ดังเช่นข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกลุ่มประมงชายฝั่ง กับกลุ่มผู้เลี้ยงหอยแครง ถึงขั้นรวมพลไปแสดงพลังที่หน้าโรงพักเมืองปัตตานีกันเลยทีเดียว

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประมงพื้นบ้านซึ่งส่วนหนึ่งมีอาชีพ "ลากหอยแครง" รอบอ่าวปัตตานี จากหลายตำบล หมู่บ้านริมอ่าวในเขต อ.เมืองปัตตานี จำนวนกว่าครึ่งร้อย ได้ไปชุมนุมกันที่หน้า สภ.เมืองปัตตานี เพื่อให้กำลังใจชาวบ้าน 6 คนซึ่งถูกออกหมายเรียกในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ ซึ่งก็คือ "หอยแครง" ในอ่าวปัตตานีนั่นเอง

เรื่องของเรื่องเกิดจากมีกลุ่มบุคคลซึ่งถูกระบุว่าเป็นนายทุนผู้เลี้ยงหอยแครง เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี ให้ดำเนินคดีกับ นายอามะ ปะจูมะ นายแวอูเซ็ง สะนิ นายอาลี มามะ นายสมาน โต๊ะเร็ง นายเจะมือดา แวหามะ และนายกอเดร์ สาแม ฐานลักหอยแครง เมื่อหมายเรียกถูกส่งถึงตัวผู้ถูกกล่าวหา ทำให้ทั้ง 6 คนและชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มประมงชายฝั่งไม่พอใจ จึงพากันไปชุมนุมที่หน้าโรงพัก และให้ผู้ถูกออกหมายเรียกทั้ง 6 คนเข้าแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อตำรวจ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี บรรยากาศดำเนินไปอย่างตึงเครียด อ่านต่อ คลิ้กที่นี่