จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

ป.ป.ท.เชื่อ จนท.ป่าไม้ละเลยหน้าที่ให้นายทุนรุกป่า"โตนงาช้าง"

จากกรณีที่เป็นข่าว การบุกรุกป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยาน ที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้การบุกรุกเข้าทำลายป่า

การลงพื้นที่ตรวจสอบตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบพื้นที่ป่าถูกแผ้วถางและลักลอบตัดไม้เป็นบริเวณกว้าง ขณะนี้ ป.ป.ท.ได้ข้อมูลการจับกุมผู้กระทำความผิดย้อนหลังจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา หลังพบข้อพิรุธหลายอย่าง เช่น ปล่อยให้มีการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่ใกล้กับหน่วยที่รับผิดชอบ และการเข้าครอบครองที่ดิน โดยมีการปักหมุด และรังวัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่พรุ ป่าเทือกเขาไฟไหม้ และป่าคลองกั่ว การตรวจสอบบุกรุกพื้นที่อุทยาน และเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีการขยายผลไปหลายพื้นที่ ทำให้ล่าสุดชาวบ้านกลุ่มประชาคมรักป่าต้นน้ำผาดำ ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบสภาพป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาวังพาพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ซึ่งอยู่ใน อ.สะเดา และอ.หาดใหญ่ ซึ่งถูกบุกรุกเสียหายรุนแรงเช่นเดียวกัน