จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

นักท่องเที่ยวต่างชาติจ่อร่วมงานกินเจหาดใหญ่คึกคัก

ทุกภาคส่วนเตรียมจัดงานเทศกาลถือศีล กินเจ ใน อ.หาดใหญ่ อย่างยิ่งใหญ่ นำ 108 รสชาติอาหารเพื่อให้อิ่มบุญกันอย่างพอเพียง และร่วมเลี้ยงอาหารสร้างกุศลด้วย ด้านนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา คาดปีนี้บรรยากาศคึกคักกว่าทุกปี และตรงกับวันประกาศอิสรภาพของประเทศมาเลเซีย ทำให้นักท่องเที่ยวทะลักเข้าในวันหยุด 30 ก.ย. – 2 ต.ค. โดยมียอดจองห้องพักเต็มหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีเม็ดเงินใช้จ่ายหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

เทศกาลถือศีล กินเจ เป็นประเพณีของชาวจีน ที่สืบทอดประเพณีปฏิบัติมายาวนาน ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ-9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะตรงกับเดือนกันยายน-ตุลาคม ของไทย โดยเชื่อว่าประเพณีการถือศีลกินเจเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ที่อำเภอกระทู้ จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นก็มีการสืบทอดประเพณีการถือศีล กินเจอย่างแพร่หลาย สำหรับในภาคใต้ ประเพณีการถือศีล กิน เจ ที่มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ คือที่ จ.ภูเก็ต จ.ตรัง และที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อ่านต่อ คลิ้กที่นี่