จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

สงขลาคึกคัก กินเจตรงกับวันจ่ายเดือนสิบ บูญหลัง

สงขลาคึกคัก กินเจตรงกับวันจ่ายเดือนสิบ คนจีนออกมาจับจ่ายซื้อผักเพื่อกินเจเป็นวันแรก ขณะที่คนไทยเตรียมซื้อขนมทำบุญเดือนสิบที่วัดพรุ่งนี้

วานนี้ (26 ก.ย.) บรรยากาศตามตลาดต่างๆ ใน จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจของชาวจีนเป็นวันแรก และยังตรงกับวันจ่ายเทศกาลสารทเดือนสิบครั้งที่สอง หรือสิบหลัง ของชาวใต้ ทำให้ทั้งชาวไทยจีนและชาวไทยพุทธออกมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก

ที่ตลาดสดหาดใหญ่ใน บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกมาจับจ่ายซื้อผักเพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารเจในวันแรก ขณะที่แผงขายผักต่างสั่งผักมาจำหน่ายเพิ่มขึ้นสองเท่า เพื่อรองรับร้านค้า ร้านอาหารที่นำไปประกอบเป็นอาหารเจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผักที่ส่งมาจาก จ.ราชบุรี แต่ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดย นายสำรวย รักสมบูรณ์ พ่อค้าขายผัก เปิดเผยว่า ราคาผักที่สูงกว่าปกตินั้น เช่น ผักชี จากกิโลละ 70 เป็น100 บาท พริกชี้ฟ้าแดง จาก 90 เป็น 120 บาท ส่วนผักอื่นๆ เช่น คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำดอกต้นหอม ปรับขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10-15 บาท

เช่นเดียวกับขนมที่จะนำไปใช้ในวันสารทเดือนสิบครั้งที่สอง ประเพณีสำคัญของชาวไทยพุทธ ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน เช่น ขนมต้ม จากเดิมร้อยละ 200 เป็นร้อยละ 300 บาท ส่วนขนมลา ขนมเจาะหู ขนมบ้า และขนมพอง ปรับขึ้นประมาณ 5 บาท แต่ส่วนใหญ่ประชาชนจะซื้อแบบสำเร็จรูปใส่รวมกันถุงละ 40-50 บาท เพื่อนำไปทำบุญเดือนสิบครั้งที่สอง หรือสิบหลัง ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่ในวันพรุ่งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่จะกลับภพภูมิ หรือที่เรียกว่า การส่งเปรต