จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

"คุณหญิงสุพัตรา" คาดปี 2555 ผุดกองทุนสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ 5 พันแห่ง


เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) จัดสัมมนาเรื่อง “สวัสดิการสังคมเพื่อความมั่นคงของชุมชน” ณ ห้องประชุมชั้น 1 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 200 คน

คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตย์ ประธานคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ กล่าวปาฐกถาเรื่อง “นโยบายรัฐในการสนับสนุนสวัสดิการชุมชน” หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศสวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลมีความพร้อมที่จะสร้างหลักประกันและความมั่นคงในชีวิตของประชาชนกว่า 40 ล้านคนที่เข้าไม่ถึงระบบสวัสดิการองภาครัฐและภาคเอกชน

โดยคุณหญิงสุพัตรา กล่าวว่า รัฐมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนโครงการสวัสดิการชุมชน และพร้อมจะดำเนินการในปีงบประมาณ 2553 โดยได้จับงบประมาณจำนวน 727 ล้านบาท เพื่อสมทบและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนที่ตั้งแล้วกฃ 3,100 ตำบล และจะส่งเสริมให้มีการขยายผลจัดตั้งอีกในจำนวน 2,000 ตำบล ก็จะครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งนี้พื้นที่จัดตั้งทีหลังจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่คณะอนุกรรมการสวัสดิการกำหนด ซึ่งมีองค์ประกอบของชุมชนและหน่วยงานร่วมอยู่ด้วยในคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว

"จริงๆ งานด้านสวัสดิการชุมชน ชาวบ้านเขาทำกันอยู่แล้ว และเยอะมาก อย่างเรื่องออมทรัพย์ เขาทำกันมานานเพราะไม่ต้องไปกู้ธนาคาร หลายๆ แห่งยังทำเป็นสวัสดิการด้วย ใครไปโรงพยาบาลก็เบิกได้ บางแห่งเบิกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ บางแห่งเบิกได้น้อยหน่อยถ้าองค์กรยังไม่เข้มแข็ง" คุณหญิงอธิบายจุดเริ่มต้นของงานสวัสดิการชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้แพร่กระจายตามชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ระยะหลังที่นิยมกันมากคือการออมวันละ 1 บาท หรือปีละ 365 บาท ซึ่งหลายชุมชนมีเงินกองทุนพอกพูนหลายล้านบาท สามารถแบ่งเบาภาระของสมาชิกได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลหรือเทศบาล ได้เข้าร่วมโดยจ่ายเงินสมทบให้อีกส่วนหนึ่ง


ขณะที่นายสิน สื่อสวน รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) อธิบายเพิ่มเติมภายหลังว่า พอช. มีหน้าที่เป็นตัวเชื่อม ระหว่างรัฐและประชาชนท่านั้น เนื่องจากผู้ที่ทำงานประจำทั้งภาครัฐและเอกชน จะมีสวัสดิการรองรับอยู่แล้ว แต่ประชาชนไม่มี “สวัสดิการชุมชนไม่ได้เริ่มมาจากรัฐ เราจะต้องสร้างและดำเนินการด้วยตัวเอง ทำให้เกิดความมั่นคง ถ้ามีความมั่นคงเรื่องอื่นก็เบาใจได้ เจ็บป่วยก็มีเงินไว้รักษาตัวไม่ต้องมารอเงินจากรัฐอีกต่อไป” รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนอธิบาย