จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

ผู้แทนสำนักงบประมาณ และตัวแทนกระทรวง พม.ลงพื้นที่ดูงานสวัสดิการชุมชนสงขลา

นายวีระ มานะตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มกระทรวงการพัฒนาสังคม สำนักงบประมาณ และคณะ รวมทั้งผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลาเพื่อดูงานการจัดสวัสดิการสังคม ก่อนหนุนงบประมาณส่งเสริมตามนโยบายรัฐบาลอภิสิทธิ์

เมื่อวันศุกร์ ที่ 18 กันยายน 2552 ที่สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา นายวรเสรฐฎ์ ชูแก้ว ผู้ช่วยผู้จัดการ นายสามารถ สุขบรรจง เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานพื้นที่ พอช.สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ และคณะกรรมการสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา ร่วมต้อนรับตัวแทนสำนักงบประมาณ และตัวแทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษ์ ซึ่งลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลการจัดสวัสดิการชุมชนโดยภาคประชาชน ทั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศให้การจัดสวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติ และได้อนุมัติงบประมาณสบทบกองทุนสวัสดิการชุมชนแล้ว 727.3 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อกำหนดระเบียบวิธีการสนับสนุนงบประมาณ จึงได้มีการลงพื้นที่เพื่อดูรูปแบบการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชน โดยเลือกพื้นที่จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่กรณีศึกษา

นายวรเสรฐฎ์ ชูแก้ว ได้นำเสนอภาพรวม พัฒนาการและการดำเนินงานการจัดสวัสดิการชุมชนในภาคใต้ นายอุดม แก้วประดิษฐ์ นายกสมาคมฯ และนายโมกขศักดิ์ ยอดแก้ว เลขานุการสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา ได้นำเสนอภาพรวมการดำเนินงานของเครือข่ายสัจจะลดรายจ่ายวันละบาทเพื่อจัดสวัสดิการชุมชนจังหวัดสงขลา และมีการเปิดให้มีการอภิปรายซักถามแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม

ช่วงบ่าย ได้เดินทางลงพื้นที่รูปธรรมเพื่อดูงานกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

นายวีระ มานะตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มกระทรวงการพัฒนาสังคม สำนักงบประมาณ กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจแทนชาวสงขลา ที่มีสวัสดิการที่จัดการกันเองเพื่อพึ่งตนเอง และมีประสิทธิภาพ ตนและคณะที่มาวันนี้เพื่อศึกษาดูงาน รูปแบบของการจัดสวัสดิการของชาวบ้าน ทั้งนี้เพื่อจะได้กำหนด รูปแบบวิธีการในการสนับสนุนกองทุนสวัสดิการชุมชน ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป.