จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ จัดทำแผนงานเชิงรุก


เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2552 ณ อาคารประชุม ตลาดสีเขียว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสำนักงานของเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ มีการประชุมกรรมการเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ โดยเป็นการประชุมติดตามผลการดำเนินงานของเครือข่ายพื้นที่ การพิจารณากรอบแผนการดำเนินงานของเครือข่าย และการเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมพ่อครัวใหญ่เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก 4 ภาค ในช่วงปลายปีนี้

ในที่ประชุมมีการสรุปผลการดำเนินงานในระดับพื้นที่ และสรุปผลการจัดกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายอื่นโดยเฉพาะการเข้าร่วมจัดงานมหกรรมสมุนไพรระดับชาติ เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สำหรับประเด็นหารือที่สำคัญ คือการยกร่างแผนงานเชิงรุก โดยเฉพาะการขับเคลื่อนงานโดยใช้พื้นที่เชิงนิเวศเป็นตัวตั้ง และใช้ยุทธศาสตร์นำ โดยเฉพาะกรณีแผนงานของกลุ่มพื้นที่เทือกเขาภูเก็ต (ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี ) ซึ่งมีพื้นที่เครือข่ายอยู่ใน 16 ลุ่มน้ำย่อย รวมทั้งแผนการยกระดับงานพื้นที่รูปธรรมและการรุกเชิงนโยบาย เช่น การปกป้องพื้นที่ผลิตอาหาร โดยการให้ความรู้กับเกษตรกรและเตรียมเสนอร่าง พรบ.คุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม การติดตาม พรบ. สภาเกษตรกรฯ เป็นต้น ทั้งนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงความสมบูรณ์ของแผนงาน

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือเรื่องของการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพ่อครัวใหญ่ (แกนนำ) เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก 4 ภาค ในระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2552 ที่ตำบลนาคา อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมราว 100 คน