จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

เครือข่ายทรัพยากรเมืองคอน จัดประชุมพิจารณ์แผนฯ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2552 มีการประชุมเครือข่ายองค์กรชุมชนด้านการจัดการทรัพยากรของจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ ตำบลนาเรียง อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีเป้าหมายเพื่อพิจารณาแผนแม่บทการจัดการทรัพยากรของเครือข่ายองค์กรชุมชน และจัดทำแผนปฏิบัติการของพื้นที่
โดยในที่ประชุมได้มีการนำเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรทั้งระบบ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งประมวลมาจากแผนงานของพื้นที่ โดยเปิดให้มีการซักถามแลกเปลี่ยน เพิ่มเติม และแก้ไขเนื้อหาในร่างแผนฯ ซึ่งมีทั้งหมด 6 ยุทธศาสตร์หลัก ประกอบด้วย การพัฒนาและเชื่อมโยงองค์กรชุมชน , การพัฒนาระบบฐานข้อมูลและองค์ความรู้ , การอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากร , การป้องกันรับมือภัยพิบัติโดยชุมชน , การส่งเสริมพลังงานทั้งเลือก และการเชื่อมโยงชุมชนและการประสานภาคี

ทั้งนี้ในที่ประชุมยังมีตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทน อบจ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

นายชินวัฒน์ สุวรรณเลิศ ตัวแทนคณะทำงานยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวเน้นย้ำว่า “แผนฯ นี้เป็นแผนการดำเนินงานร่วมกันของพี่น้องเครือข่ายองค์กรชุมชน จ.นครศรีธรรมราช กิจกรรมหลายอย่างพี่น้องสามารถดำเนินการได้เลย โดยแจ้งปฏิทินงานพื้นที่มาที่ทีมประสานกลางของจังหวัด เพื่อจะได้ลงไปหนุนช่วย ส่วนบางแผนงานหรือบางกิจกรรมเราต้องทำร่วมกับภาคีหน่วยงาน ซึ่งเราจะเอาแผนฯ นี้ไปนำเสนอด้วยเพื่อบูรณาการและทำงานร่วมกัน งบประมาณจาก พอช.จะเป็นงบสนับสนุนในการขับเคลื่อนงาน ส่วนงบกิจกรรมในพื้นที่เราต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งประเมินดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเท่าที่คุยกันเค้าก็ให้ความสนใจที่สนับสนุนอยู่แล้ว”

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ตัวแทนไปปรับปรุงแผนฯให้สมบูรณ์ และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการแผนฯต่อไป