จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

งานสมัชชาสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคใต้

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนภาคใต้ กำหนดจัดการประชุมสมัชชาสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคใต้ เพื่อสรุปบทเรียน ระดมความคิดเห็น สร้างการเมืองภาคพลเมือง และเสนอแนวทางพัฒนาภาคใต้อย่างยั่งยืน

คณะอนุกรรมการประสานงานสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคใต้ กำหนดจัดเวทีประชุมสัมมนาเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการสภาองค์กรชุมชนภาคใต้ หรือการประชุมสมัชชาสภาองค์กรชุมชนภาคใต้ ณ โรงแรมวัฒนาปาร์ค อ.เมือง จ.ตรัง ในระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน นี้

นายวิวัฒน์ หนูมาก ประธานคณะอนุกรรมการประสานงานสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคใต้ กล่าวว่า ตามที่พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 มาตรา 21 กำหนดให้สภาองค์กรชุมชนระดับตำบลรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนท้องถิ่นเสนอต่อองค์การปกครองระดับตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น หากเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า ส่งผลกระทบมากกว่าระดับตำบล มาตรา 27 กำหนดให้จัดให้มีการประชุมระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนระดับตำบลเพื่อนำเสนอปัญหา ข้อเสนอแนะต่อผู้ว่าราชการจังหวัด หรือองค์กรปกครองท้องถิ่นระดับจังหวัด หรือหน่วยงานราชการระดับจังหวัด
นอกจากนี้ในมาตรา 32 ยังกำหนดให้จัดประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนระดับตำบล เพื่อรวบรวมปัญหาของชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาลโดยตรง

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์ภาคใต้ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม หรือสภาพัฒน์ ได้จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะมีการพัฒนาระบบขนส่งเชื่อมโยง 2 ฝั่งทะเล พัฒนาอุตสหกรรมเหล็ก ปิโตรเคมี พลังงาน พัฒนาชายฝั่งอ่าวไทยเพื่อการขุดเจาะปิโตรเลียม เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในภาคใต้ และทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นคณะอนุกรรมการประสานงานสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคใต้ จึงจัดให้มีเวทีสรุปบทเรียนผลกระทบด้านการพัฒนา และระดมความคิดเห็นของพี่น้องเพื่อเสนอต่อที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนระดับตำบล เพื่อเสนอต่อรัฐบาลให้ปรับแก้แผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมภาคใต้ไปสู่ความยั่งยืน ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในท้องถิ่น.