จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สภาฯ ควนรูจับมือกับ อบต.และภาคี จัดเวทีแก้ปัญหาโรงงานบรรจุนมในพื้นที่

สภาองค์กรชุมชนตำบลควนรู ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบล และภาคี จัดเวทีปรึกษาหารือกรณีบริษัทบรรจุนมก่อสร้างโรงงานก่อนได้รับอนุญาตในชุมชน

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13.00 น. ที่วัดไทรใหญ่ ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา สภาองค์กรชุมชนร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลควนรู จัดเวทีปรึกษาหารือกันของประชาชน สืบเนื่องจากกรณีที่มีการก่อสร้างโรงงานผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ ของบริษัทเซาเทิร์นเดรี จำกัด ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 40% โดยยังไม่ผ่านกระบวนการอนุญาตการก่อสร้าง รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

ทั้งนี้ สภาองค์กรชุมชนตำบลควนรู อาศัยอำนาจตามความใน พรบ.สภาองค์กรชุมชน มาตรา 21(6) ซึ่งได้ให้มีภารกิจ ในการจัดให้มีเวทีการปรึกษาหารือกันของประชาชน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการ ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชนที่มีผล หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือทรัพยากรธรรมชาติ สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ หรือเป็นผู้อนุญาตให้ภาคเอกชนดำเนินการดังกล่าว ต้องนำความเห็นดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมเวทีที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ แกนนำชุมชนในหมู่ที่ 4,5,6,9 ตำบลควนรู รวมทั้งตัวแทนหน่วยงานทั้งจากอบต.ควนรูและอำเภอรัตภูมิ ภาคีและภาคส่วนต่างๆเข้าร่วมประมาณ 200 คน โดยมีนายสมนึก หนูเงิน ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลควนรู เป็นประธาน

อ่านต่อ คลิ้กที่นี่ครับ