จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ชาวบ้านตำบลนาทับ ขึ้นป้ายไม่เอาท่าเทียบเรือน้ำลึก

6 ธันวาคม 52 ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านในอำเภอจะนะได้รวมตัวกันบริเวณที่ดินสาธารณะประโยชน์ของหมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 11 เพื่อขึ้นป้ายคัดค้านโครงการก่อสร้างเทียบเทียบเรือน้ำลึกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง บริเวณตำบลนาทับ อ.จะนะ

เวลา 10.00 น. ชาวบ้านสวนกง หมู่ที่ 11 บ้านนาเสมียน หมู่ที่7 บ้านโล๊ะ และบ้านท่าคลอง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา บ้านป่าชิง ต.ป่าชิง บ้านควนหัวช้าง ต.คลองเปียะ บ้านบ่อโชน บ้านสะกอม บ้านปากบาง ต. สะกอม รวมประมาณ 200 คน รวมกันขึ้นป้ายเพื่อคัดค้านโครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกบริเวณตลอดแนวถนนที่ดินสาธารณะประโยชน์หมู่ที่7 และหมู่ที่ 11 ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี และกระทรวงคมนาคมจะใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 เพื่อเชื่อมกับท่าเทียบเรือปากบารา ฝั่งทะเลอันดามัน ข้อความว่า “หยุดแผนพัฒนาภาคใต้อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ไม่เอาท่าเรือน้ำลึก2 ระวังสงขลาจะเป็นดั่งมาบตาพุด” , “สวนกงจะหายไป ถ้ายกให้ท่าเรือน้ำลึก พัฒนาหรือทำลาย” , “ชายหาดผืนสุดท้ายของสงขลา ต้องช่วยกันรักษา อย่าทำลาย” , “คนสงขลาไม่เอาอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ร่วมหยุดอุตสาหกรรมต่อเนื่อง”

นายดนรอนี ระหมันยะ ชาวบ้านหมู่ที่ 11 บ้านสวนกง กล่าวว่าหากดูจากข้อมูลโครงการนี้เกิดขึ้นจริงๆ ชาวบ้านสวนกงและบ้านนาเสมียนต้องอพยพอย่างแน่นอนทั้งที่อาศัยอยู่กันมาร่วมร้อยปี เพราะเป็นโครงการที่ใหญ่มากและมีโครงการต่อเนื่องมากมายตามมา แล้วจะให้ชาวบ้านย้ายไปอยู่ไหนเพราะนอกจากท่าเทียบเรือน้ำลึกแล้วนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะพูดชัดว่าต้องมีอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมต่อเนื่องมิเช่นนั้นแล้วจะไม่คุ้มกับการลงทุนก่อสร้าง เราชาวสวนกงและพี่น้องหมู่บ้านต่างๆในอำเภอจะนะไม่ต้องการนิคมอุตสาหกรรมแบบมาบตาพุดที่ระยอง ชาวบ้านจะนะและคนสงขลาคงไม่อยากเจอปัญหามลพิษแบบมาบตาพุด โดยเฉพาะล่าสุดกรณีสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นตัวอย่างผลกระทบทางมลพิษและความไม่ปลอดภัยของท่าเรือที่เห็นได้ชัด เราไม่ต้องการให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นที่สงขลาบ้านเรากับลูกหลานของเรา

อ่านต่อ คลิ้กที่นี่ครับ