จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กป.อพช.ใต้ ร่วมกับภาคี และเครือข่ายประชาชนสงขลาขอเชิญร่วมงาน “ คิดถึง…เธอชายหาด ”

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้(กป.อพช.ใต้) ร่วมกับสมาคมดับบ้านดับเมือง มหาวิทยาลัยชาวบ้านลานหอยเสียบ และองค์กรต่างๆในจังหวัดสงขลา ขอเชิญร่วมงาน “ คิดถึง…เธอชายหาด ” เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความเปลี่ยนแปลง ผลกระทบที่เกิดและแนวทางการแก้ไขปัญหาชายหาดร่วมกัน ในวันที่ 27 ธันวาคม 2552 ณ บ่อโชนรีสอร์ท ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

ชายหาดบริเวณตำบลสะกอมในอดีตเป็นชายหาดที่สวยงาม อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์สัตว์นานาชนิด ชายหาดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ สัตว์บางชนิดจะขึ้นมาวางไข่ริมชายหาด และพืชพรรณไม้ริมชายหาดที่ร่มรื่นสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์เหล่านี้ส่งผลให้ ชาวประมงบริเวณริมชายหาดมีวิถีชีวิตที่ดี มีการพึ่งพิงอาศัยซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย พออยู่พอกิน พึ่งพิงธรรมชาติ อีกทั้ง ชายหาดยังเป็นสนามเด็กเล่นธรรมชาติของเด็กๆริมชายหาด

แต่ในปัจจุบันเกิดการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ทำให้ชายหาดหายไปจำนวนมาก ส่งผลให้จำนวนสัตว์น้ำลดลง พืชพรรณไม้ริมชายหาดถูกน้ำกัดเซาะหายไป เมื่อปริมาณสัตว์น้ำลดลง ส่งผลให้วิถีชีวิตของชาวประมงเปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีการออกไปหางานอื่นทำนอกหมู่บ้าน ไม่มีผืนหาดที่สวยงามให้เด็กได้วิ่งเล่นหาดทรายที่เคยสวยงามบางส่วนต้องกลายสภาพเป็นหาดหิน

จากสภาพการกัดเซาะของชายหาดที่เกิดขึ้น ทำให้ทางคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้(กป.อพช.ใต้) และชาวบ้านในชุมชนเกิดความวิตกกังวลว่าชายหาดสวยงามของจังหวัดสงขลาจะถูกกัดเซาะจนหมดไป จนไม่มีชายหาดให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นและสัมผัส

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้(กป.อพช.ใต้) ร่วมกับสมาคมดับบ้านดับเมือง มหาวิทยาลัยชาวบ้านลานหอยเสียบ และองค์กรต่างๆในจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นความสำคัญของชายหาด เพราะมีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆมยาวนาน จึงเห็นความสำคัญของการจัดงาน “ คิดถึง…เธอชายหาด ” เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความเปลี่ยนแปลง ผลกระทบที่เกิดและแนวทางการแก้ไขปัญหาชายหาดร่วมกัน กำหนดการ คลิ้กที่นี่ครับ