จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ภาคีความร่วมมือพัฒนาศักยภาพชุมชนคาบสมุทรสทิงพระ ลงพื้นที่ท่าหิน

เมื่อบ่ายวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 ณ ที่ทำการสภาองค์กรชุมชนตำบลท่าหิน ภาคีเครือข่ายภายใต้โครงการความร่วมมือพัฒนาศักยภาพชุมชนคาบสมุทรสทิงพระนำร่องสู่ชุมชนจัดการตนเอง นำโดยนายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนหน่วยงาน อาทิ พมจ.สงขลา พอช.ภาคใต้ หน่วยงานราชการในพื้นที่อำเภอสทิงพระ รวมทั้งคณะทำงานจากเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยมีชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ แกนนำสภาองค์กรชุมชนตำบลท่าหินและแกนนำสภาองค์กรชุมชนตำบล ในอำเภอสทิงพระเข้าร่วมแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานจังหวัดสงขลา นำโดยรองผู้ว่าฯสุรพล พนัสอำพล รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันจัดทำโครงการความร่วมมือพัฒนาศักยภาพชุมชนคาบสมุทรสทิงพระนำร่องสู่ชุมชนจัดการตนเอง ภายใต้การสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 25 ตำบล ในพื้นที่อำเภอสิงหนคร สทิงพระ ระโนด และกระแสสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ๆอยู่บนคาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้นำ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลชุมชน การจัดทำแผนพัฒนาตำบลอย่างมีส่วนร่วม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งระดับครัวเรือน และชุมชน การขยายผลกิจกรรมต่างๆ อาทิ พลังงานชุมชน ระบบเกษตรกรรมยั่งยืน รวมทั้งการถอดบทเรียน และชุดความรู้ โดยในช่วงที่ผ่านมา คณะทำงานชุดต่างๆ ได้ลงพื้นที่ในระดับหมู่บ้านและตำบล เพื่อจัดกระบวนการพัฒนา โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาคส่วนต่างๆในพื้นที่

การลงในพื้นที่อย่างเต็มคณะในครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานพัฒนาของภาคส่วนต่างๆ ทั้งจากคณะทำงานฯ ฝ่ายองค์กรชุมชน ส่วนราชการ รวมทั้งการนำเสนอข้อเสนอของชุมชน ต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัด และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา

ในขณะเดียวกัน อีกด้านหนึ่งเวที คณะทำงานฯ ด้านการพัฒนาผู้นำ ได้มีการประชุมยกร่างหลักสูตรการพัฒนาผู้นำ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย กรรมการหมู่บ้าน สมาชิกสภาองค์กรชุมชน ทั้ง 25 ตำบลในสี่อำเภอของคาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งในรุ่นแรกจะเป็นผู้นำใน 6 ตำบลของอำเภอสิงหนคร สำหรับเนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย บทบาทของกรรมการหมู่บ้าน การจัดการตนเองโดยใช้สภาองค์กรชุมชนเป็นแกนหลัก กระบวนการทำแผนชุมชน และเทคนิคการจัดการประชุมแบบมีส่วนร่วม โดยกำหนดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ในระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2554 ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านนาปาบ ต.คูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คณะทำงาน ได้พักค้างแรมในชุมชนท่าหิน โดยเช้าวันรุ่งขึ้นทางรองผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะทำงานได้ออกเยี่ยมพี่น้องชุมชนท่าหิน และนอกจากนี้ทางผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิได้นำพันธุ์ต้นเคี่ยม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตน้ำตาลโตนด ซึ่งเป็นอาชีพหลักอีกอย่างหนึ่งของชาวท่าหิน มามอบให้กับผู้แทนชุมชนท่าหินด้วย