จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คนใต้ค้านแผนพัฒนาอุตสาหกรรมทำลายวิถีใต้

ปฏิบัติการเพชรเกษม 41 เครือข่ายภาคประชาชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ เคลื่อนไหวครั้งใหญ่เรียกร้องให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยกเลิกแผนพัฒนาภาคใต้

โดยเมื่อบ่ายวันที่ 21 เครือข่ายประชาชนภาคใต้ประมาณ 1,000 คน รวมตัวที่บริเวณหน้าวนอุทยานเขาพาง ต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะจ.ชุมพร ริมถนนเพชรเกษมกิโลเมตรที่ 493-494 ได้ตั้งเต็นท์และเวทีปราศรัยเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ทั้งหมด เครือข่ายที่เดินทางมาร่วมชุมนุมส่วนใหญ่เป็นระดับแกนนำจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ตลอดทั้ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.เพชรบุรี รวม 16 จังหวัด เข่น เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เครือข่ายที่ดินทำกิน ที่ต้องการให้เดินหน้าโฉนดชุมชนต่อไปเครือข่ายการท่องเที่ยว เครือข่ายเกษตรยั่งยืน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยรักษาความปลอดภัยกว่า 100 นาย

สุนทร รักรงค์ หนึ่งในภาคีเครือข่ายประชาชนภาคใต้บอกว่า การชุมนุมครั้งนี้ได้ก้าวพ้นสีเสื้อไปแล้ว วันนี้มีทั้งกลุ่มคนเสื้อเหลืองเสื้อแดงมารวมกันเพื่อกำหนดอนาคตตัวเอง ภายใต้แนวคิดที่ว่า คนใต้ขอกำหนดอนาคตตัวเอง ขอออกแบบแผนพัฒนาที่ก่อให้เกิดสุขภาวะที่ดีและยั่งยืน ระยะที่ผ่านมามีผลงานวิจัยเกี่ยวกับแผนพัฒนาชี้ชัดว่าพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม

โดยมีรายได้จากธุรกิจการท่องเที่ยวปีละกว่า 1.5 แสนล้าบาท ภาคเกษตรกรรมและประมงคิดเป็นสัดส่วนถึง 35% ของรายได้ประเทศ ดังนั้นแผนพัฒนาจะต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน เมื่อปี 2552 คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (คจ.สช.) เคยสรุปว่า แผนที่ คจ.สช.กำหนดพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ไว้ทั้งตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง เป็นแผนที่ประชาชนขาดการมีส่วนร่วมและเสี่ยงต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของประชาชน

"สำหรับกิจกรรมหลักที่กำหนดไว้ คือ มีการปราศรัยบนเวทีของแกนนำ การประกาศ 'ปฏิญญาเขาพาง'ซึ่งสาระสำคัญคือ ให้รัฐบาลทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ดโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และแผนพัฒนาอุตสาหกรรมหนัก ที่อาจจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่นโรงงานถุงเหล็ก การขุดเจาะน้ำมันในทะเลเป็นต้น" สุนทร กล่าว

นอกจากนี้ ในเวลาประมาณ 08.30 น.วันที่ 22 ส.ค. 2554 มีการปิดถนนเพชรเกษมทั้ง 4 เลน เพื่อทำกิจกรรมและปิดป้ายขนาดใหญ่ขนาด 20 x 6 เมตร ที่มีข้อความให้รัฐบาลทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ของเครือข่ายบนสะพานลอย บริเวณหน้าเขาพาง

สมยศ โต๊ะหลังตัวแทนเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล บอกว่าการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ครั้งนี้ ต้องการต่อต้านโครงการที่ส่งผลกระทบกับธรรมชาติในภาคใต้ เช่น ให้ตรวจสอบการดำเนินงานนโยบายพัฒนาแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล ท่าเทียบเรือปากบารา การถมทะเล คลังน้ำมัน และเขื่อนต่างๆ ที่จะเป็นตัวทำลายทรัพยากรธรรมชาติใน จ.สตูล รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่งการเคลื่อนไหวได้เริ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงการทำแพลงกิงบริเวณชายหาดปากบารา จ.สตูล เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการคัดค้าน