จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เครือข่ายที่ดินสงขลา และสภาฯนาหมอศรี มอบเงินสมทบทุนสู้คดีเขาคูหา

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2554 ที่สถานีบริการวิชาการชุมชนจะนะ (ศูนย์อาหาร มอ.) อ.จะนะ เครือข่ายชุมชนแก้ไขปัญหาที่ดินจังหวัดสงขลานัดประชุมประจำเดือนสิงหาคม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงาน และติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งกำหนดแผนงานร่วมกัน โดยมีแผนงานที่สำคัญ คือการกำหนดวันลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในตำบลเขาแดง อ.สะบ้าย้อย ตำบลวังใหญ่ อ.เทพา และตำบลคลองกวาง อ.นาทวี นอกจากนี้ยังมีแผนการอบรมการทำแผนที่ผังแปลงด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (GIS) ของตำบลเขาพระ อ.รัตภูมิ และตำบลบาโหย อ.สะบ้าย้อย ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

โดยในวันนี้ ที่ประชุมยังได้หยิบยกกรณีที่แกนนำชุมชนตำบลคูหาใต้ ในนามเครือข่ายสิทธิชุมชนเขาคูหาถูกบริษัท พีรพลมายนิ่ง จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขอต่อสัมปทานบัตรระเบิดภูเขาคูหา ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากแกนนำ 9 คน จำนวนเงิน 64,740,485 บาท โดยศาลจังหวัดสงขลานัดสืบพยานโจทก์นักแรกในวันที่ 29 สิงหาคม 2554 นั้น ที่ประชุมเห็นควรให้มีการสบทบทุนเพื่อช่วยเหลือด้านคดีของพี่น้องคูหาใต้ โดยมอบผ่านนายบรรจง ทองเอื่อย 1 ใน 9 แกนนำที่ถูกฟ้อง นอกจากนี้ ทางตัวแทนสภาองค์กรชุมชนตำบลนาหมอศรี อ.นาทวี ก็ได้มอบเงินสมทบอีกจำนวนหนึ่งด้วย