จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เครือข่ายประชาชนสงขลายื่นหนังสือถึงนายกผ่านผู้ว่าฯ สงขลา

วันนี้ (19 สิงหาคม 2554) เวลา 10.00 น. ตัวแทนเครือข่ายประชาชนรักษ์สิ่งแวดล้อมสงขลา ได้เข้าพบนายพิศาล ทองเลิศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือถึงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนการดำเนินนโยบายการพัฒนาแลนบริดจ์ การขนส่งพาณิชย์-ท่อน้ำมันและการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมี จ.สงขลา และในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้

นางสุไรดะห์ โต๊ะหลี ตัวแทนเครือข่ายประชาชนรักษ์สิ่งแวดล้อมสงขลา กล่าวว่า เรามาเพื่อบอกเจตนารมณ์ว่าคนสงขลา คนจะนะไม่เห็นด้วยกับแผนพัฒนาภาคใต้ เพราะพื้นที่ของเราที่เคยอุดมสมบูรณ์ มีการทำเกษตร ประมง ทำนา ทำสวน ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าจะนะและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย ส่งผลให้ชาวบ้านต้องสูญเสียอาชีพ ปลาในทะเลลดน้อยลง เกิดน้ำเสีย ปริมาณน้ำยางลดลง และทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไป และจะมีสิ่งที่จะตามมาหลังจากนี้คือโครงการสะพานเศรษฐกิจสงขลา-สตูล หรือแลนบริดจ์ รถไฟรางคู่ ท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อยากจะฝากท่านรองผู้ว่าฯไปถึงนายกรัฐมนตรีที่กำลังจะออกนโยบาย และประกาศว่าจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไป อยากให้รัฐบาลทบทวนโครงการที่มีผลต่อชาวบ้านและหยุดการดำเนินงานโครงการดังกล่าว

ด้านนายพิศาล ทองเลิศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าทางจังหวัดจะรายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและขอรับเรื่องเอาไว้

ภาพ/ข่าวโดย: โยเย