จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ชาวสงขลาแห่ไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองเนื่องในวันสารทจีน

วันสารทจีนใน จ.สงขลาคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากนำเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ก่อนจะกลับไปไหว้บรรพบุรุษต่อที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในเทศกาลวันสารทจีน

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถ.นางงาม อ.เมือง จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลาได้นำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วยหมู เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้และดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสงขลาเคารพนับถือสืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันสารทจีน ก่อนจะกลับไปทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

สำหรับวันสารทจีน ตรงกับ 15 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจีน ในปี 2554 นี้ ตรงกับวันที่ 14 ส.ค. ถือว่าเป็นการไหว้เจ้ากลางปี ซึ่งชาวจีนถือว่าเดือน 7 ตามปฏิทินจีนเป็นเดือนสำคัญที่ลูกหลานจะแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว

ทั้งนี้ เทศกาลสารทจีนแบ่งการไหว้ออกเป็น 3 ช่วง คือ ไหว้เจ้าในช่วงเช้า ไหว้บรรพบุรุษ ตั้งโต๊ะไหว้นอกบ้านในช่วงสาย และไหว้วิญญาณพเนจร ผีไม่มีญาติ หรือไหว้ “หอเฮียตี๋ “จะต้องไหว้นอกบ้านในช่วงบ่าย