จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ขบวนองค์กรชุมชนสงขลา จับมือ พอช.ปฏิรูปข้อมูลชุมชน

พอช.ภาคใต้ จับมือขบวนองค์กรชุมชนปฏิรูประบบข้อมูลชุมชน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554 ที่โรงแรมลำปำรีสอร์ท จังหวัดพัทลุง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้(พอช.) จัดประชุมร่วมกับขบวนองค์กรชุมชน เพื่อหารือแนวทางการยกระดับ การจัดระบบข้อมูลชุมชนเพื่อใช้ในงานพัฒนา โดยมีคุณสมชาติ ภาระสุวรรณ คุณพรรณทิพย์ เพชรมาก ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พอช. คุณธีรพล สุวรรณรุ่งเรือง ผู้จัดการ พอช.ภาคใต้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและส่วนสนับสนุน ของพอช.ภาคใต้ ร่วมหารือกับผู้แทนขบวนองค์กรชุมชน
ทั้งนี้เพื่อยกระดับงานข้อมูลของชุมชนให้สามารถนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการวางแผนการพัฒนาชุมชน การกำหนดยุทธศาสตร์ รวมทั้งใช้ในระบบการรายผลต่อสาธารณะ โดยมีประเด็นสำคัญที่จะร่วมกันพัฒนา ประกอบด้วย
1.ข้อมูลเพื่อพัฒนายุทธศาสตร์สำคัญของภาคชุมชนในจังหวัด
2.ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการทำงานของขบวนชุมชนจังหวัด ได้แก่ ชื่่อที่อยู่บุคคล พื้นที่ปฏิบัติการ งานพัฒนาเชิงประเด็น โครงการ ฯลฯ
3.ข้อมูลที่พื้นที่ปฏิบัติการตำบลได้ทำและพร้อมจะเชื่อมโยงเป็นข้อมูล/นำไปสู่การพัฒนาระดับจังหวัด เช่นแผนชุมชน ที่ดิน แผนที่ สวัสดิการฯลฯ
โดยในปีนี้จะเริ่มนำร่อง 3 จังหวัด ประกอบด้วย สงขลา ภูเก็ต และนครศรีธรรมราช ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายนนี้.