จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ชาวบ้าน "เขาคูหา" ยินดีกับคำพิพากษาศาลแขวง ทีให้บริษัทระเบิดหินชดใช้ค่าเสียหาย

ชาวเขาคูหา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้เฮ!! เมื่อศาลแขวงสงขลาได้อ่านคำพิพากษาระบุชัด ให้ “บริษัท พีรพลมายนิ่ง จำกัด” ที่ประกอบการระเบิดหินในพื้นที่และสร้างผลกระทบต่อชุมชนมานานต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลแขวงสงขลาได้อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 588/2553 ระหว่างฝ่ายโจทก์ ประกอบด้วย นางเรณู แสงสุวรรณ ที่ 1, นางวรรณี พรหมคง ที่ 2, นางเอื้ออารีย์ มีบุญ ที่ 3 และนางราตรี มณีรัตน์ ที่ 4 ส่วนฝ่ายจำเลย ได้แก่ บริษัท พีรพลมายนิ่ง จำกัด โดยศาลอ่านคำพิพากษามีใจความโดยสรุปว่า

การประกอบกิจการของบริษัทจำเลย ก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ทั้งสี่ แม้จำเลยจะอ้างว่าตนเองได้ประกอบกิจการภายใต้การอนุญาตและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ก็ไม่ได้นำสืบว่ามีการประกอบกิจการระเบิดหินในลักษณะใดที่ว่าเป็นไปตามมาตรฐาน อีกทั้งจำเลยเองได้เคยชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ทั้งสี่มาก่อนแล้วที่จะมีการฟ้องคดี ย่อมแสดงว่า การประกอบกิจการของจำเลยส่งผลกระทบต่อโจทก์ทั้งสี่ ถือเป็นการกระทำละเมิดต่อโจทก์ทั้งสี่ จำเลยมีหน้าที่นำสืบให้เห็นว่า ตนได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่ประมาทเลินเล่อ แต่จำเลยก็ไม่ได้นำสืบ ส่วนโจทก์นำสืบให้เห็นว่า จำเลยได้เคยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์มาก่อน จึงต้องฟังว่า จำเลยกระทำการโดยประมาทเลินเล่อ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่