จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

รัฐมนตรีฯ ศึกษา แถลงนโยบาย เอาใจเด็ก 3 จังหวัดใต้

โดย : มัยยีดะห์ มะมิง (11/11/2009)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ประชุมแถลงนโยบายการบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นในวันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงแรมซี เอส ปัตตานี โดยมีผู้บริหารองค์กรหลักของ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูทั้งรัฐและเอกชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมรับฟังกว่า 1,000 คน ถึงปัญหาด้านการศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอใน จ.สงขลามีอยู่ 3 ประเด็น ได้แก่ ปัญหาคุณภาพ ปัญหาโอกาส และสวัสดิการและสวัสดิภาพของครู

นายจุรินทร์ กล่าวว่าด้วยเหตุนี้ ศธ. จึงได้ตั้งคณะกรรมการบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายนิวัตร นาคะเวช รองปลัด( ศธ.)เป็นประธาน โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เด็กอ่อนด้านการศึกษา สาเหตุแรกที่เห็นได้ชัดอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่องของผลการสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือที่เรียกกันว่า O-NET ซึ่งเด็กภาคใต้มีคะแนนต่ำอยู่ที่อันดับสุดท้ายของประเทศ จากผลการประเมิน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการยกระดับคุณภาพการศึกษา สาเหตุที่สอง เนื่องจากเด็กมุ่งเน้นการศึกษาในเรื่องศาสนามากเกิน ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องให้ความสำคัญในด้านวิชาสามัญและวิชาชีพด้วย เพราะ เมื่อจบการศึกษาภาคบังคับจะสามารถเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการตัดโอกาสทางการศึกษา รวมถึงมีปัญหาครูขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

อ่านรายละเอียดของข่าว คลิ้กที่นี่ครับ