จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

'ซือเลาะ' ใช้โครงการแก้ที่อยู่อาศัยฯ สร้างกระบวนการพัฒนาชุมชน

ชาวซือเลาะ ปลื้ม!! โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย เหตุชาวบ้านยากจน มีรายได้ 5 เดือนจากรับจ้างกรีดยาง ไม่มีหน่วยงานเหลียวแล วางแผนตั้งกลุ่มออมทรัพย์พัฒนากลุ่มอาชีพผลิตกริช สร้างอาชีพเสริมให้กับชุมชนต่อไป

นายสะมาแอ ฮามะ ผู้ใหญ่บ้านซือเลาะ ม.4 ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก เข้ามาช่วยเหลือผู้ยากจนในชุมชน สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีหน่วยงานใดให้ความช่วยเหลือด้านนี้ มีชาวบ้านหลายครัวเรือนที่อยู่ในบ้านที่มีสภาพบ้านที่แย่ บางหลังน่าจะเรียกกระท่อมมากกว่า เพราะชาวบ้านที่นี่จน ส่วนใหญ่รับจ้างกรีดยาง ซึ่งจะมีรายได้เพียงช่วง 5 เดือน บางครั้งชุมชนประสบภัยพิบัติ เช่น พายุลดพัด ฝนตกหนัก ก็ได้รับการช่วยเหลือครั้งละ 5,000 บาท จากอบต.ซึ่งก็ไม่ช่วยให้มีบ้านที่ดีขึ้นได้
ผลจากการดำเนินการตามโครงการ ด้วยการทำประชาคมหมู่บ้าน 3 ครั้ง ทำให้เราคัดเลือกผู้เดือดร้อนได้ 156 หลังคาเรือน แต่ก็จะเสนอขอรับความช่วยเหลือก่อน 50 หลัง สร้างใหม่ 5 หลัง ซ่อมแซม 35 หลัง และต่อเติม 10 หลัง ส่วนที่เหลือก็ให้รอเงินทุนหมุนเวียนจากกลุ่ม 50 หลังแรกที่ส่งเงินคืนเป็นกองทุนของหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ก็ได้รับการพิจารณาอนุมัติงบสนับสนุนแล้ว 1,500,000 บาทจากโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก
ผู้ใหญ่บ้านซือเลาะ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ชุมชนดำเนินโครงการนี้ ช่วยทำให้ชาวบ้านเกิดความตืนตัวมากยิ่งขึ้นต่อการคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน ด้วยการรวมกลุ่มกันแก้ไขปัญหา ซึ่งหลังจากนี้ชุมชนวางแผนไว้ว่าจะตั้งกลุ่มออมทรัพย์ในชุมชน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนมาให้กลุ่มทำกริชได้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านต่อไป

ทั้งนี้โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ซึ่งมีแนวทางดำเนินโครงการที่มุ่งส่งเสริมให้ชุมชนเป็นแกนหลักในการแก้ปัญหา ตั้งแต่การสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อน คัดเลือกผู้ที่สมควรได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ตลอดจนการบริหารงบประมาณในการซ่อมสร้างบ้าน และการกำหนดกติกาการให้ผู้ได้รับการสนับสนุนส่งเงินคืนสู่ชุมชน โดยตั้งเป็นกองทุนของชุมชนเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อนรายอื่น หรือนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆต่อไป.


โดย : สมพล โชคดีศรีสวัสดิ์ http://www.souththai.org