จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

"ศูนย์ประสานงานอาสาสมัครในสถานการณ์ภัยพิบัติ" ภาพสะท้อนการจัดการพิบัติโดยชุมชน

ในสภาวะที่การเปลี่ยนแปลงของโลกมีมากขึ้น ทำให้โลกสูญเสียสมดุลของธรรมชาติ ได้เริ่มปรากฏให้เห็นอย่างชัดในรูปแบบของภัยพิบัติต่างๆ ที่ยากจะคาดเดาว่า จะเกิดเมื่อไร? จะเกิดที่ไหน? ความรับผิดชอบต่อธรรมชาติที่มนุษย์พึ่งจะเริ่มตระหนัก ก็อาจจะสายเกินกว่าจะเยียวยาได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักวิธีการจัดการภัยพิบัติ ย่อมจะมีประโยชน์มากกว่าการโทษตัวเอง

สภาพการณ์เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นสิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักถึงคือ การเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบเหตุ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งองค์กรระดับประเทศ และระดับภูมิภาค ในการสร้างภาคีร่วมระหว่างองค์กรรัฐและภาคประชาสังคม เพื่อจัดการภัยพิบัติ ซึ่งนับเป็นวิธีการลดความสูญเสียที่น่าสนใจมาก จึงมีการจัดการประชุมเพื่อหาแนวร่วมในการเข้าจัดการปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ภายในภาคีสมาชิกอาเซียน (ASEAN) ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ

ในระดับอาเซียน (ASEAN) ก็มีเวทีแลกเปลี่ยนเรื่องการจัดการภัยพิบัติที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐและประชาสังคม อาเซียนให้ความสำคัญกับประเด็นภัยพิบัติ คือ เมื่อต้นปีได้มีการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของอาเซียน และมีมติจากการประชุมครั้งนั้น ให้มีการจัดตั้งการร่วมมือระหว่างทหารกับภาคประชาสังคม เรื่องความมั่นคงที่ไม่เป็นทางการ เขามองว่าจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ ที่ผ่านมามีภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับภูมิภาคหลายครั้ง และมีการผลักดันของประชาสังคมค่อนข้างสูงว่าควรจะให้มีการแก้ปัญหาร่วมกันของทหาร ดังนั้น กระทรวงกลาโหมไทยและมาเลเซีย ก็ได้เป็นเจ้าภาพร่วม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคอาเซียน เรื่องกลาโหมอาเซียนและภาคประชาสังคม ความช่วยเหลือและการบรรเทาทุกข์เนื่องจากภัยพิบัติ วัตถุประสงค์คือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ต่อการกำหนดแนวทางและกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมาก แต่การมองแบบรัฐก็ไม่ได้เห็นบริบทของปัญหาทั้งหมด และบางครั้งการเข้าไปประชุมร่วมกันกับภาคประชาสังคมก็มีการไม่ลงตัวตามกรอบของภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจอีกมาก"

อ่านต่อ คลิ้กที่นี่ครับ