จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คนยาลอ เสนอภาครัฐหนุนชุมชนจัดสวัสดิการเพื่อชุมชน

สมพล โชคดีศรีสวัสดิ์
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้

ผู้ว่าฯยะลา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดสมัชชาสวัสดิการสังคม เปิดเวทีเรียนรู้ด้านการรวมกลุ่มออมทรัพย์ช่วยเหลือกันเองภายในชุมชน พร้อมสรุปบทเรียน จัดทำข้อเสนอต่อภาครัฐ ให้ อปท.หน่วยงานรัฐระดับจังหวัด รัฐบาลกลาง ร่วมสมทบกองทุนสวัสดิการ และเน้นส่งเสริมชุมชนเป็นหลักจัดสวัสดิการดูแลกันเอง

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2552 เครือข่ายองค์กรชุมชนจ.ยะลา ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จัดงานประชุมสมัชชาสวัสดิการสังคม จ.ยะลา ณ อาคารศรีนิบง อ.เมือง จ.ยะลา มีประชาชนเข้าร่วม 500 คน ในโอกาสนี้นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดการประชุม และมอบสวัสดิการแก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ

การจัดงานครั้งนี้มีการเสวนาการปฏิรูประบบสวัสดิการสังคมไทยกับการเป็นสังคมสวัสดิการ เพื่อเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม และมีการระดมความคิดเห็นเพื่อสรุปบทเรียนการจัดสวัสดิการชุมชนที่ผ่านมา และข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน

นายสุไลมาน วอโตะแม ประธานกรรมการกองทุนเครือข่ายสวัสดิการชุมชน ต.กาลูปัง อ.รามัน จ.ยะลา กล่าวว่า ชาวบ้านไม่มีสวัสดิการอะไรเหมือนอย่างที่ข้าราชการมี ขณะเดียวกันชาวบ้านเองก็ไม่ได้คิดที่จะรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือกันเอง ขาดความรู้เรื่องการรวมกลุ่มเพื่อออมทรัพย์ แล้วนำมาเป็นทุนหมุนเวียนช่วยเหลือกัน