จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ดับไฟใต้สไตล์ “ผู้ว่าฯกฤษฎา”

อาสาปลดชนวน "อยุติธรรม"

สมศักดิ์ หุ่นงาม
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา


เอ่ยชื่อ “กฤษฎา บุญราช” บางคนยังติดปากเรียกด้วยความเคยชินแบบเดิมๆ ว่า “ท่านรองฯกฤษฎา” เพราะเจ้าตัวเคยนั่งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาอยู่หลายปี ทั้งๆ ที่วันนี้เขาก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเต็มตัวแล้ว

"ผู้ว่าฯกฤษฎา" สมัยที่เป็นรองผู้ว่าฯ เคยให้สัมภาษณ์แบบยาวๆ กับ “ทีมข่าวอิศรา” จนสร้างกระแสฮือฮามาแล้ว โดยเฉพาะการชำแหละ 6 ปัจจัยจุดไฟใต้ และการแก้ไขสถานการณ์ร้ายด้วยกฎของหมู่บ้าน ที่เรียกว่า “ฮูกมปาก๊ะ”

วันนี้ "ผู้ว่าฯกฤษฎา" ทำหน้าที่เป็น “พ่อเมืองตัวจริง” เขาประกาศดูแลลูกบ้านให้ได้รับความเป็นธรรม เพื่อถอดชนวน “ความอยุติธรรม” ที่เป็นเงื่อนไขทำให้เกิดปัญหาในดินแดนแห่งนี้มาเนิ่นนาน

และเขาน่าจะเป็นผู้ว่าฯเพียงไม่กี่คนที่กล้าประกาศว่า จะสังคายนาคดี “คนหาย” และคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนในจังหวัด ตลอดจนสะสางปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะ “ใบกระท่อม” เป็นวาระเร่งด่วนในการทำงาน

ความน่าสนใจจากการพูดคุยกับ “ผู้ว่าฯกฤษฎา” ทุกครั้งก็คือ ทัศนะการมองปัญหาไฟใต้จากมุมที่หลากหลายและอิงกับความเป็นจริง พร้อมด้วยตัวอย่างจาก "เรื่องจริง" ที่ทำให้ฉายสถานการณ์ได้อย่างชัดแจ๋ว...

อ่านรายละเอียดของข่าว คลิ้กที่นี่ครับ