จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

น้ำเริ่มลดแต่ชาวบ้านยังไม่คลายทุกข์

น้ำเริ่มลดแต่ชาวบ้านยังไม่คลายทุกข์ ครวญรัฐช่วยเหลือไม่ทั่วถึง
แวลีเมาะ ปูซู
นาซือเราะ เจะฮะ
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา


แม้สถานการณ์ฝนถล่มและอุทกภัยครั้งใหญ่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ยังไม่หมดไป เพราะจนถึงขณะนี้ความช่วยเหลือจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเข้าไม่ถึงอย่างครอบคลุม

จังหวัดที่หนักที่สุดในห้วงเวลานี้คือ จ.ปัตตานี เนื่องจากที่ตั้งของเมืองอยู่ปากแม่น้ำปัตตานี จึงเป็นจุดรับน้ำของทั้ง จ.ยะลา และนราธิวาส อีกทั้งแม่น้ำปัตตานียังไหลผ่านใจกลางเมืองด้วย แม้หลายวันที่ผ่านมาทุกหน่วยงานรวมทั้งทหารจากหน่วยเฉพาะกิจต่างๆ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) จะพยายามเข้าให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับ โดยเฉพาะน้ำดื่มและข้าวสารที่ชาวบ้านต้องการอย่างมาก

จากการนั่งเรือเข้าไปสำรวจพื้นที่ของ "ทีมข่าวอิศรา" และพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ปรากฏว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ต้องการน้ำดื่ม บางส่วนที่เป็นมุสลิมฝากถึงเจ้าหน้าที่รัฐว่า หากนำอาหารมาแจกจ่าย ขอให้เป็นอาหารที่อิสลามทานได้ เพราะช่วงน้ำท่วมปีที่ผ่านมา อาหารที่นำมาแจก มุสลิมไม่สามารถรับประทานได้ จึงต้องทิ้ง เสียดายของ

อ่านรายละเอียดของข่าว คลิ้กที่นี่ครับ