จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

การศึกษาทางเลือกในสังคมไทยและจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อ 27 สิงหาคม 2553 มีการประชุมเวทีขับเคลื่อนการจัดการศึกษาทางเลือกในส่วนของภาคใต้ ณ ห้องประชุม โรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อให้การจัดการศึกษาทางเลือกที่มีอยู่ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะชุมชนมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากสังคม อีกทั้งสามารถจัดให้มีพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาทางเลือกโดยเฉพาะ หรือจัดให้มีสภาการศึกษาของการจัดการศึกษาทางเลือก เพื่อทำหน้าที่ดูแลภารกิจด้านการบริหารจัดการการศึกษาทางเลือกโดยตรง


การประชุมสัมมนาครั้งนี้มีตัวแทนองค์กรต่างๆ มากมายเช่น ศูนย์พลเมืองเด็ก ชุมชนท่าสะท้อน โรงเรียนวัดท่าสะท้อน โรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์สงขลา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) สภาการศึกษาทางเลือก สมาคมดับบ้านดับเมือง คณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ เครือข่ายการศึกษาทางเลือก กรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์สงขลา มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ และคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บิน ชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) ผศ. ดร.วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ อาจารย์ชากิรีน สุมาลี อาจารย์รอสดี แมงกะจิและอาจารย์มิชอาล หมันหลี ได้มาประชุมในนามของเครื่อข่ายโครงการปฏิรูปหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (Crp- Project) เพื่อนำเสนอสภาพการจัดการศึกษาในชุมชนมุสลิมโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากการประชุมสัมมนาครั้งนี้พอจะสรุปสาระสำคัญดังนี้

การศึกษาทางเลือก ...ทางเลือกใหม่ของการศึกษาไทย

ผศ.ประสาท มีแต้ม ได้บรรยายถึง เหตุผลถึงความจำเป็นที่จะต้องจัดการศึกษาทางเลือก ความไม่สมบูรณ์ของการศึกษากระแสหลักโดยสะท้อนภาพการก่อสร้างทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม

ผศ.ประสาท อธิบายว่า ถ้าผลิตผลของระบบการศึกษาที่มีการจัดการกันอยู่ทั่วไปทั้งในและต่างประเทศสามารถสัมผัสได้ชัดเจนเหมือนผลิตผลของการก่อสร้างทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ชาวโลกเราคงจะได้เห็นภาพเหล่านี้ปรากฏอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง การก่อสร้างเชิงวัตถุย่อมต้องมีการวางแผน การออกแบบ และการบริหารจัดการฉันท์ใด การศึกษาก็ย่อมต้องมีสิ่งเหล่านี้ด้วยเช่นกัน แต่ความผิดพลาดของระบบการศึกษากระแสหลักอยู่ตรงไหน เราเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก ที่สำคัญมันยังเป็นสิ่งที่สามารถเห็นต่างกันได้อีก

อย่างไรก็ตาม คนจำนวนหนึ่งซึ่งได้แก่ นักวิชาการ นักพัฒนาเอกชนรวมทั้ง พ่อ แม่ และผู้ปกครอง ก็สามารถรับรู้ได้ถึงความผิดพลาดเหล่านั้น จนกระทั่งถึงขั้นสิ้นหวังกับระบบการศึกษาที่เป็นอยู่ อ่านต่อ คลิ้กที่นี่