จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

รมช.ถาวร แจกโฉนดชาวบ้านรอบเขาบูโด ผลชาวบ้านกันเขตป่าอุทยาน

รัฐแจกโฉนดเพิ่มอีก 483 แปลง รวม 420 ไร่ แก่ชาวบาเจาะ เผยเป็นผลจากรัฐร่วมราษฎร์แปลงเขตป่าในแผนที่สู่พื้นที่จริง ทำให้เจ้าหน้าที่ดินมาสำรวจ รังวัด พิสูจน์สิทธิที่ดิน เมื่อแบ่งเขตป่าอุทยาน – ที่ดินชาวบ้านชัดเจน สกย.ก็สนับสนุนการปลูกสวนยาง

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2553 พิธีมอบโฉนดที่ดินแก่ประชาชน ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายบุญเชิด คิดเห็น รองอธิบดีกรมที่ดิน นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นำคณะข้าราชการจังหวัดนราธิวาส พนักงานที่ดิน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ มอบโฉนดที่ดินให้แก่ชาวบ้านหมู่ที่ 1 และ 5 ต.ลุโบะสาวอ จำนวน 254 ราย 392 แปลง ชาวบ้านหมู่ที่ 5 และ 8 ต.ปะลุกาสาเมาะ จำนวน61 ราย 91 แปลง รวมจำนวนเนื้อที่ดิน 420 ไร่ 12 ตารางวา

นายอาหามะ ลีเฮ็ง ในฐานะคณะทำงานขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี กล่าวว่า การแจกโฉนดในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ภาคประชาชนได้ร่วมกันขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาโดยร่วมกับภาครัฐ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน มาร่วมกันทำความเข้าใจต่อชาวบ้านถึงขั้นตอนกระบวนการพิสูจน์สิทธิ จัดทำข้อมูล ทำแผนที่ทำมือ แผนที่จีไอเอส และเดินสำรวจและกันแนวเขตป่าอุทยาน แบ่งเขตพื้นที่เขตป่ากับนอกเขตป่า ทำให้พนักงานที่ดินสามารถทำการรังวัดที่ดินที่อยู่นอกเขตป่าอุทยานเพื่อออกโฉนดได้

การเดินสำรวจกันแนวเขตป่าอุทยานทำให้แนวเขตป่าอุทยานที่มีอยู่แต่ในแผนที่ มาอยู่บนผืนดิน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านอย่างแท้จริง ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดินมาออกโฉนดได้ หรือแม้จะไม่ได้ออกโฉนด ก็ทำให้กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางพารา ก็สามารถเข้ามาช่วยเหลือให้เงินทุนแก่ชาวบ้านเพื่อลงทุนทำสวนยางได้

จาก : souththai.org