จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

พอช.-ทีวีไทยและขบวนชุมชน ลงนามร่วมจัดทำสารคดีสั้น

พอช.จับมือทีวีไทยและขบวนชุมชนทำสารคดี ประชาธิปไตยชุมชน พลังองค์กรชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง
จาก :www.codi.or.th
เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) และนายเจษฎา มิ่งสมร ผู้แทนเครือข่ายองค์กรชุมชน ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ ในการผลิตสารคดีสั้นชุด "ประชาธิปไตยชุมชนพลังองค์กรชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง" ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน โดยก่อนการลงนามในบันทึกความร่วมมือ ได้มีการเสวนา "ทีวีไทย พอช.และขบวนชุมชนกับการสื่อสารสาธารณะเพื่อปฏิรูปประเทศไทย" โดยมีผู้นำชุมชนกรรมการปฏิรูปชุดเครือข่ายองค์กรชุมชนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่พอช.และทีวีไทย เข้าร่วมเสวนากว่า 40 คน

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. หรือทีวีไทย กล่าวว่า สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอเรื่องราวและข้อเท็จจริงของสังคมที่ผ่านมาสื่อมวลชนยังไม่ได้ทำหน้าที่สื่อเพื่อสะท้อนความจริงของสังคมเท่าที่ควรจะเป็นคนที่สื่อมวลชนให้ความสนใจก็เป็นเพียงคนกลุ่มหนึ่ง ความร่วมมือในการทำสารคดีสั้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะสื่อสารเรื่องราวการจัดการตนเองของชุมชนให้สังคมได้รับทราบ ในเรื่องที่เป็นความหวัง เป็นแบบอย่างที่ดี และการสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งสิ่งที่สังคมไทยขาดมากๆคือแรงบันดาลใจสื่อมวลชนต้องทำหน้าที่ให้คนได้รู้จักพลังของคนเล็กๆรู้จักชุมชน

นายเทพชัย กล่าวต่อว่า ตนอยากเห็นการสร้างรายการหรือละครที่เป็นเรื่องของชุมชน สะท้อนคุณค่าของชุมชนผ่านละคร ซึ่งจุดแข็งของสื่อสาธารณะคือการสื่อสารเพื่อสะท้อนภาพของสังคมการสร้างการมีร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างวัฒนธรรมในการรับสื่อใหม่

นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการ พอช. กล่าวว่าเราคาดหวังว่าสิ่งที่ประชาชนได้ลงมือทำแทนการร้องขอจะถูกสื่อสารออกไปจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำการสื่อสารต้องสร้างสร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้คนส่วนใหญ่อยู่ได้การความร่วมมือของสามฝ่ายในวันนี้เป็นการเสียบปลั๊กเพื่อเพิ่มพลังให้แก่กันโดยชุมชนและพอช.เป็นภาคปฏิบัติการ ส่วนส.ส.ท.เป็นฝ่ายสื่อสาร

นายสน รูปสูง ภาคองค์กรชุมชน แสดงความคิดเห็นว่า การเปลี่ยนประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้ต้องเกิดจากการปฏิรูปของคนจากทุกภาคส่วนถึงเวลาที่เราต้องช่วยกันสร้างบ้านการปฏิรูปจึงต้องมองไปที่คนทั้งประเทศอย่ามองไปที่ชนบทอย่างเดียวเพราะคนที่สร้างปัญหามากที่สุดคือคนที่นั่งอยู่ในกรุงเทพฯและการปฏิรูปคือการยินยอมพร้อมใจที่แตกต่างจากการปฏิวัติที่จะมีการบังคับเกิดขึ้นตนเห็นว่าในโลกปัจจุบันไม่มีใครบังคับใครกันได้ง่ายโดยสื่อจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยที่ต้องมองภาพรวมทั้งหมดแล้วนำเสนอทำหน้าที่เคลื่อนย้ายปัญญานำตัวปัญญาไปสู่การเปลี่ยนแปลงสร้างขบวนการที่ก่อให้เกิดปัญญาเพื่อให้เกิดภาวะการณ์เคลื่อนตัวของสังคมอย่างขนานใหญ่ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนายสนกล่าว

นายเทพชัย หย่อง ได้สรุปในช่วงสุดท้ายว่า อย่าปล่อยให้แก๊งต้มตุ๋น มาเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เช่นรอระบบเลือกตั้งแล้วเชื่อว่าจะเปลี่ยนประเทศไทยได้ การเปลี่ยนแปลงต้องเริ่มจากตัวเราก่อน เช่นทัศนคติ ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนในเรื่องใกล้ตัวหรือเรื่องง่ายก่อนก็อย่าไปคาดหวังการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่
ชมภาพบรรยากาศ..คลิ้กที่นี่