จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

มันมาแล้ว‘ทางด่วนหมื่นล้าน’ รับเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสะเดา

โทลเวย์ หรือทางด่วนหาดใหญ่–สะเดา เป็น 1 ใน 10 โครงการเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค (Priority Connectivity Projects: PCPs) ภายใต้กรอบความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย หรือIndonesia–Malaysia–Thailand Growth Triangle: IMT–GT ที่ ADB หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย พร้อมให้การสนับสนุน



ความเคลื่อนไหวสำคัญที่ทำให้มองเห็นการพัฒนาเป็นรูปธรรม มาจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 17 และระดับมุขมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งที่ 7 ของ IMT–GT ระหว่างวันที่ 3–5 สิงหาคม 2553 ที่โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

เมื่อ ADB นำเสนอผลการทบทวนกลางรอบของแผนที่นำทาง หรือโรดแมป IMT–GT ปี 2007–2011 ให้ที่ประชุมพิจารณาจาก 37 โครงการ กลั่นลงมาเป็น 12 โครงการ ในที่สุดก็เหลือ 10 โครงการ

ในจำนวน 10 โครงการ แบ่งเป็นโครงการของไทย 2 โครงการคือ โครงการก่อสร้างทางด่วนพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ หรือโทลเวย์หาดใหญ่–สะเดา จังหวัดสงขลา มีวงเงินที่ ADB พร้อมสนับสนุนให้เงินกู้สูงถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 9,000 กว่าล้านบาท และโครงการพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอันดามัน ที่จังหวัดภูเก็ต ท่าเรือนาเกลือ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง และท่าเรือตำมะลัง จังหวัดสตูลขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรี IMT–GT กล่าวว่า โทลเวย์จากสะเดามาหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นโครงการที่พูดกันมานานแล้ว นับเป็นโครงการที่เป็นความต้องการร่วมกันของทั้งสามประเทศคือ ไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย จึงถูกนำมาบรรจุไว้ในโครงการที่มีความเป็นไปได้สูง

สำหรับโครงการนี้ ไทยจะจัดงบประมาณดำเนินการเอง ตอนนี้กรมทางหลวงอยู่ในระหว่างทบทวนเรื่องการศึกษาออกแบบ คิดว่าทุกอย่างจะชัดเจน ตั้งงบประมาณสนับสนุนก้อนแรกได้ภายในปีงบประมาณ 2555

“โทลเวย์เส้นนี้ มีความยาวเกือบร้อยกิโลเมตร ใช้เงินประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9 พันกว่าล้านบาท น่าจะเป็นโทลเวย์ที่แพงที่สุดในประเทศไทย” เป็นถ้อยยืนยันจากนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

โทลเวย์หาดใหญ่–สะเดา เป็นทางด่วนที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าจากเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสะเดา ที่จะเกิดตามมาในอนาคต
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่