จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

2 จังหวัดใต้นำร่อง ยกร่างหลักสูตรบริหารจัดการที่ดี



นครศรีธรรมราช/ระดมความคิดสร้างการบริหารจัดการที่ดี ออกแบบ 5 หลักสูตรวิชาสำหรับ 5 กลุ่มคนทำงานขบวนจังหวัด ผู้นำชุมชนเผยต้องนำคนไม่รู้ มาเข้าขัดเกลาให้เป็นคนมีความรู้ เพื่อพัฒนาขบวนการภาคประชาชน ผู้จัดการพอช.ใต้แนะ เน้นพัฒนาคนที่มาพื้นฐานต่างกันให้สามารถคิดเชิงยุทธศาสตร์ พัฒนาแผนงานพัฒนาท้องถิ่น



โครงการบริหารจัดการที่ดี เป็นโครงการที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมคณะทำงานประสานงานขบวนองค์กรชุมชนแต่ละจังหวัดให้สามารถจัดทำแผนงานของภาคประชาชน อย่างมีกลไกการจัดการภายในที่ดี ทั้งในด้านบุคลากร ด้านข้อมูล ตลอดจนกระบวนความคิดเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การเชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอกต่างๆเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามแผนงานภาคประชาชน โครงการนี้เริ่มนำร่องกับขบวนองค์กรชุมชนระดับจังหวัด 10 จังหวัดทั่วประเทศ
โดยมีภาคีนักวิชาการมาร่วมจัดกระบวนการ ถอดองค์ความรู้ ระดมความคิด การประมวลจุดแข็ง ข้อจำกัดการทำงาน เพื่อพัฒนาเป็นหลักสูตรเสริมให้แก่คณะทำงานประสานงานขบวนองค์กรชุมชนระดับจังหวัด



สำหรับพื้นที่ภาคใต้มีจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการบริหารจัดการที่ดี 2 จังหวัด ได้แก่ จ.พัทลุง และจ.สุราษฎร์ธานี โดยมีอาจารย์สอรัฐ มากบุญ นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และอาจารย์สนั่น เพ็งเหมือน นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ร่วมพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการที่ดี



เมื่อวันที่ 10-11 พฤษภาคม คณะทำงานการบริหารจัดการที่ดี จัดประชุมร่วมกัน ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีตัวแทนคณะทำงานประสานงานขบวนองค์กรชุมชน จ.พัทลุง และจ.สุราษฎร์ธานี เข้าร่วมประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นจนนำไปสู่การออกแบบหลักสูตรการอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลากรในแต่ละกลุ่มงานในประเด็นต่างๆ ได้แก่ กลุ่มงานพัฒนากลไกจังหวัด เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย การบริหารจัดการการประชุม การวิเคราะห์และสรุปผล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร กลุ่มพัฒนาแกนนำรุ่นใหม่ เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การเชื่อมโยงการประสานงาน การสร้างภาวะผู้นำ กลุ่มพัฒนาทีมยุทธศาสตร์ เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย การพัฒนาการคิดเชิงกลยุทธ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาและสร้างภาวะผู้นำ
กลุ่มงานกองเลขานุการคณะทำงานประสานงานขบวนองค์กรชุมชน เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย การยกระดับการพัฒนาข้อมูล ระบบสารสนเทศ การบริหารงานสำนักงาน การจัดประชุมและการบริหารการประชุม การจัดระบบเอกสารและสารบรรณ ทักษะการเขียนร่างหนังสือราชการ การเขียนข่าวและประชาสัมพันธ์
นายอำพล ช่วยสกุล แผนแม่บทชุมชน ต.เขาเจียก อ.เมือง จ.พัทลุง กล่าวว่า ขบวนองค์กรชาวบ้านซึ่งได้พัฒนามาระยะหนึ่งถึงวันนี้เรามีหลายเรื่องที่ไม่รู้ และตอนนี้เรากำลังมาคิดทบทวนตัวเอง เพื่อให้ตกตะกอนทางความคิดแล้วมีผู้รู้ซึ่งก็คืออาจารย์ทั้งสองท่าน ได้มาช่วยสิ่งที่ความคิดที่ตกตะกอนมาพัฒนาเป็นหลักสูตร แล้วให้พวกเรามาร่วมอบรมซึ่งเป็นกระบวนการขัดเกลาจากความไม่รู้ไปสู่การมีความรู้ แล้วเราก็นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาขบวนการภาคประชาชน



นายธีรพล สุวรรณรุ่งเรือง ผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ กล่าวว่า คนที่มารวมตัวกันเป็นคณะทำงานประสานงานขบวนองค์กรชุมชนระดับจังหวัดมีที่มาที่หลากหลาย ซึ่งจังหวัดละ 25-30 คน ต้องมาทำงานด้านยุทธศาสตร์ การประสานงาน เป็นกองเลขานุการ และเป็นนักพัฒนา โจทย์แรกคือ ทำยังไงให้กลไกจังหวัด เข้าใจภาพรวมการทำงาน สามารถมีกระบวนการคิดเชิงยุทธศาสตร์ พัฒนาแผนงานของขบวนจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาที่ว่าพอทุกสิ้นปีงบประมาณก็มาคิดแผนงานกัน ทำกันอย่างเร่งด่วน ไม่เป็นระบบ
ดังนั้นคณะทำงานชุดนี้ควรได้รับการพัฒนาความรู้พื้นฐานเป็นหลักก่อน แล้วค่อนคลี่คลายไปเรื่องปลีกย่อยอื่นๆ เพื่อให้คณะทำงานจังหวัดสามารถทำเรื่องที่เป็นภาระร่วมกัน ประเด็นเดียวกันในระดับจังหวัดให้ได้ก่อน ไม่เช่นนั้นคณะทำงานขบวนจังหวัดจะไม่มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน




.