จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พรุควนเคร็ง


ภาพข้างบนนี้ เป็นภาพป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งเป็นป่า พรุเพียง 2 แห่งของประเทศไทย แห่งหนึ่งเป็นป่าพรุโต๊ะแดง ที่นราธิวาส และป่าพรุควนเคร็งแห่งนี้ ซึ่งตั้ง อยู่ใน อ.ชะอวด และ อ.หัวไทร เป็นป่าพรุแห่งนี้พ่อบอกว่า อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นป่าต้นน้ำ ลุ่มน้ำปากพนัง และเขตทะเลน้อย ใน จ.สงขลาด้วย

แน่นอนว่า มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมายเข้าไปช่วยกันดูแล และรักษาป่าพรุควนเคร็งแห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานได้สัมผัสต่อไป เพราะอย่างน้อยที่สุดบริเวณป่าพรุควนเคร็งมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอยู่ในบริเวณนี้หลายโครงการ รวมทั้งโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระพระราชินีนาถ เช่น โครงการเสื่อจูด เป็นต้น

พ่อเล่าว่า ป่าพรุควนเคร็งกำลังอยู่ในสภาวะที่น่าเป็นห่วง ผืนป่าแห่งนี้กำลังถูกบุกรุกทำลาย ด้วยความ ที่พืชพลังงานอย่าง "ปาล์ม" ที่กำลังจะเข้ามาเป็นพลังงานทางเลือกแทนน้ำมันจากฟอสซิล กำลังราคาดี แต่ไม่มีที่ดินจะปลูก การบุกรุกที่ดินป่าสงวน ที่ดินอุทยานฯ เพื่อปลูกปาล์ม จึงเกิดขึ้นมากมายในภาคใต้ ไม่เว้นแม้กระทั้ง ป่าพรุควนเคร็งแห่งนี้

ป่าพรุควนเคร็ง รวมถึงป่าพรุควนทะเลโมง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกันก็ถูกบุกรุกทำลายลงไปจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ที่ดินบางคนเอื้อประโยชน์ ออกเอกสารสิทธิให้โดยมิชอบ ทั้งๆที่ชาวบ้านแถบนั้นอยู่อาศัยมานาน แต่กลับไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง แต่นายทุนจากพัทลุง จากหาดใหญ่กลับเข้ามาบุกรุกแผ้วถางทำลายป่า เอารถแบ็คโฮ เข้ามาบุกร่อง เพื่อปลูกปาล์มกันอย่างมโหฬาร แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับมองไม่เห็น หรืออาจจะมีตาที่มองไม่เห็นหรืออย่างไร แต่ชาวบ้านเขาเห็น

อย่างน้อยที่สุดพ่อบอกว่า สะเทือน ถาวรนุรักษ์ นายกฯอบต.แหลม และนายกฯอบต.ควนชะลิก อ.หัวไทร กลับมองเห็น และพยายามนำพลังประชาชนออกมาต่อต้านการบุกรุกทำลายผืนป่าแห่งนี้ เพื่อรักษาไว้ให้ลูกหลาน แต่ก็เป็นเพียงพลังเล็กๆของชาวบ้านที่มีตัวแทนจากการเลือกตั้งเป็นแกน แต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัด ทั้งผู้ว่าฯ ที่ดินจังหวัด หัวหน้าอุทยานฯ ไม่รู้ว่า มีตาที่มองเห็นหรือเปล่า ถ้ามีตาที่มองเห็น กรุณาเหลียวไปมองบ้างเถอะครับ

พ่อบอกว่าม ไม่เฉพาะป่าพรุควนเคร็งเท่านั้นที่ถูกรุกบุกทำลายป่า "เทือกเขาหลวง" ผืนป่าใหญ่ของเมืองนครศรีธรรมราช ก็ถูกมือดีบุกรุกทำลายไม่น้อย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่จับกันไม่ทันกับความต้องการใช้ไม้ป่าของใครบางคน

พ่อเล่าว่า ในวันเดียวกัน พ่อยังได้พบกับนายกฯพินิจ ซึ่งเป็นนายกฯ อบต.เขาขาว อ.ทุ่งสง พ่อบอกว่า นายกฯพินิจ ก็บ่นให้ฟังเช่นกันว่า ในเขต ต.เขาขาว ป่าก็ถูกบุกรุกทำลายมากเหลือเกิน จนไม่รู้จะทำอย่างไร รณรงค์ก็แล้ว ทำอะไรก็มากมาย แต่ก็ยังมีการบุกรุกทำลายป่ากันอย่างต่อเนื่อง

อยากให้คนคอนช่วยกันอนุรักษ์ รักษาป่าทั้งป่าพรุควนเคร็ง ป่าเทือกเขาหลวง และป่าใขเขตอุทยานฯ รวมถึงป่าสงวนทั้งหลายไว้ให้ลูกหลานได้เชยชม และเป็นการช่วยกันลดปัญหาโลกร้อนด้วย