จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สภาองค์กรชุมชน : การเมืองภาคชุมชน

สภาองค์กรชุมชน หมายถึง เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาชุมชนของคนในชุมชนท้องถิ่น โดยคนในชุมชนท้องถิ่น และเพื่อคนชุมชนท้องถิ่น

หลักการสำคัญของสภาองค์กรชุมชน

1.จุดมุ่งหมาย สภาองค์กรชุมชนเป็นการเสริมสร้างองค์กรชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็งเพื่อให้องค์กรชุมชนมีสถานภาพที่ชัดเจนในการดำเนินงานพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ร่วมกับสถาบันและภาคีต่าง ๆ ในท้องถิ่น

2.การจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน ให้เป็นไปตามความพร้อมของชุมชนท้องถิ่นตามธรรมชาติสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมภูมิปัญญาของชุมชน และความเห็นพ้องต้องกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

3.บทบาทของสภาองค์กรชุมชน ต้องเป็นไปตามภารกิจหน้าที่ ที่ชุมชนสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ และไม่มีอำนาจทางกฎหมาย

4.การดำเนินการสำคัญของสภาองค์กรชุมชน เน้นการมีส่วนร่วม ความร่วมมือ และการเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิกองค์กรชุมชน กับสถาบันต่าง ๆ ในท้องถิ่น เช่น บ้าน วัด โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการ

5.ความสำคัญของสภาองค์กรชุมชน สภาองค์กรชุมชนตำบลมีบทบาทสำคัญในการร่วมกันกำหนดทิศทาง บทบาท และแนวทางการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

นอกจากนี้กลไกการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนยังมีอีกหลายระดับ ได้แก่ ที่ประชุมระดับจังหวัด คณะอนุกรรมการสภาฯภาค และที่ประชุมระดับชาติ พี่น้องประชาชาชนที่เป็นตัวแทนที่มาจากสภาองค์กรชุมชนในพื้นที่ มาร่วมกันกำหนดทิศทาง บทบาท และแนวทางการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ได้อย่างแท้จริง

สำหรับสภาท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล อบต. ) สภาองค์กรชุมชน จะมีบทบาทสำคัญในการเสนอกิจกรรม โครงการ เพื่อเข้าบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นนั้น ๆ โดยผ่านสมาชิกสภาท้องถิ่น เข้าสู่ข้อบัญญัติของท้องถิ่นนั้น ๆ

พี่น้องท่านใดสนใจเกี่ยวกับ รายละเอียด พระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 ลองเข้าไปค้นหาใน http://www.codi.or.th/sapa/



หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)
สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ 62/17-18 ถ.สี่แยกเอเชีย ต.เขาเจียก อ.เมือง จ.พัทลุง 93000 โทร. 074-611-980 โทรสาร. 074-617-559