จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สภาองค์กรชุมชน เสนอตรงนายกรัฐมนตรี”ปลูกไม้ใช้หนี้”


คณะกรรมการสภาองค์กรชุมชนระดับชาติฯมีมติ ใช้สิทธิตามกฎหมายสภาองค์กรชุมชน ขอนัดพบนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอโครงการปลูกไม้ใช้หนี้ พร้อมทั้งเตรียมจัดงานรำลึกวันที่ 8 มิ.ย. 2550 วันที่เสนอร่างกฎหมายสภาองค์กรชุมชนต่อรัฐบาลและรัฐสภา



เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการดำเนินการที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชน จัดประชุมครั้งที่ 4/2552 ณ ห้องประชุม โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดส์รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการดำเนินโครงการปลูกไม้ใช้หนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ ที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชน ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นเพื่อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนการดำเนินโครงการนี้
ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการที่จะขอเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอโครงการนี้ ตามที่พระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ.2551 บัญญัติไว้ในมาตรา 32(3) ว่า ที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล สามารถดำเนินการสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่างๆประสบ และข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการ โดยหลังจากนี้จะมีการประสานงานเพื่อขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี


นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีความเห็นร่วมกันว่า วันที่ 8 มิ.ย. นี้นับเป็นวันสำคัญ เนื่องจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2550 ประชาชนนับพันคนรวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน ต่อรัฐบาล และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จนกระทั่งผ่านการพิจารณาประกาศใช้ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2551
เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันดังกล่าว จึงเห็นควรจัดประชุมใหญ่ระดับชาติ พร้อมกิจกรรมเสวนาร่วมกับสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง และเวทีวิชาการในช่วงเดือนมิ.ย.นี้


เครดิต เวป พอช.ภาคใต้ http://souththai.org
.