จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นายทุนเย้ย แค่เดือนเดียว พรุควนเคร็งจากสีเขียวกลายเป็นเถ้าถ่านกว่า 12,000 ไร่

เพียงแค่เดือนเดียว ที่คนร้ายลอบวางเพลิงเผาป่าพรุควนเคร็ง ได้เปลี่ยนป่าต้นเสม็ดขาวที่เขียวขจี กลายเป็นทุ่งเพลิงแดงฉานเสียหายกว่า 12,000 ไร่ อาจเป็นการดับฝันการเสนอชื่อป่าพรุควนเคร็งที่เป็นส่วนหนึ่งของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางนิเวศวัฒนธรรม หากยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างเด็ดขาด

แต่ที่แน่นอนที่สุด ผลกระทบในขณะนี้เกิดขึ้นนอกจากจะเป็นการทำลายความสมดุลทางระบบนิเวศ ซึ่งป่าชุ่มน้ำผืนนี้เป็นแหล่งรับน้ำ และบำบัดน้ำเสียก่อนไหลสู่ทะเลน้อยและทะเลสาบสงขลาแล้ว ยังส่งผลต่อวิถีชีวิตชาวบ้านที่สูญเสียแหล่งกระจูดขนาดที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้าโอทอปของชาวบ้าน ต.เคร็ง ที่กว่า 90% ยึดอาชีพสานกระจูด และส่งวัตถุดิบให้กับจังหวัดใกล้เคียงเพื่อแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีจึงจะมีกระจูดใหม่ให้ตัดใช้ได้

นั่นคือภาระทางการเงินและปัญหาสังคมที่อาจจะตามมาจากการไร้รายได้ อีกทั้งยังต้องเผชิญปัญหามลพิษจากการสูดดมควันไฟเป็นระยะเวลานาน ตลอดจนสภาพจิตใจที่ต้องมีนักจิตวิทยาเข้ามาดูแล
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่