จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ขบวนองค์กรชุมชนกับการปฏิรูป เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยจากฐานราก

หากคำว่า “ปฏิรูปประเทศไทย” หมายถึง การผ่าตัดปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจัดองค์กรทางการเมือง เศรษฐกิจ และส้งคม เพื่อทำให้การพัฒนาประเทศมีความเป็นประชาธิปไตยชนิดที่ประชาชนสามารถสัมผัส เข้าถึง และมีบทบาทมากขึ้น โดยยึดหลักความเป็นธรรม มีประสิทธิภาพ มีวุฒิภาวะในการที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆได้อย่างสันติวิธี อย่างที่นักวิชาการหลายท่านว่าไว้นั้น การปฏิรูปประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ น่าจะทำให้ภาคส่วนทางสังคมต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ในระยะยาว ซึ่งต้องมากกว่าที่แล้วมา

ที่ประชาธิปไตยเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของคนกลุ่มน้อยในระยะสั้นเพียงเท่านั้น ทั้งนี้เพราะการเมืองเป็นเรื่องของเราทุกคน เป็นเรื่องที่อยู่ในวิถีชีวิตของคนเรา ที่ต่อไปนี้จะไม่ขอฝากความหวังไว้กับท่านผู้แทน...อีกแล้ว

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จัดเวทีประชุมระดมความคิดเห็นปฎิรูปประเทศไทย วันพุธที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุมชั้น ๑ พอช. โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า ๗๐ คน จากผู้ทรงคุณวุฒิ คณะอนุกรรมการภาคทั้ง ๕ ภาค ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานองค์กรชุมชน (คปอ). ตัวแทนสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช.) ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสภาองค์กรชุมชน ผู้แทนเครือข่ายแผนชุมชน และคณะผู้บริหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถาบันฯ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทยที่เชื่อมโยงกับฐานงานพัฒนาโดยชุมชนและภาคีที่เกี่ยวข้อง
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่