จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผู้นำศาสนาชื่นชมรัฐบาล ให้ชุมชนเป็นหลักดับไฟใต้

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2553 คณะทำงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยตำบลจอเบาะ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) พร้อมด้วยผู้นำชุมชน(สี่เสาหลัก) และหน่วยงานราชการในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมลงเสาเอกโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย(ไทยเข้มแข็ง) ที่บ้านพงปือเระ หมู่ที่ 4 ตำบลจอเบาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

นายมูฮำหมัด สันหมาน ผู้นำศานาและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยตำบลจอเบาะกล่าวชื่นชมรัฐบาลที่ให้โอกาสประชาชนได้แก้ไขปัญหาด้วยตนเองการพัฒนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รัฐบาลต้องกล้าที่จะให้ชาวบ้านเป็นแกนนำหลักในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ งบประมาณต่างๆสนุบสนุนโดยตรงให้กับชุมชนเหมือนที่ พอช.ทำโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย และเชื่อมั่นว่าตอนนี้รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว และในระยะยาวเชื่อว่าสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่คงจะดีขึ้น

ตำบลจอเบาะเป็นพื้นที่นำร่องของ โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก จำนวน 9 หมู่บ้านได้รับงบประมาณจำนวน 9 ล้านบาท มีผู้เดือดร้อนที่เข้าร่วมโครงการระยะแรก 202 ครัวเรือน และขณะนี้รัฐบาลได้เพิ่มงบประมาณสนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยอีกหมู่บ้านละ 450,000 บาท รวมแล้วตำบลจอเบาะคาดว่าจะได้รับงบเพิ่มอีกประมาณ 4,050,000 บาท โดยคณะทำงานระดับตำบลต้องคัดเลือกผู้เดือดร้อนตามความเป็นจริง และใช้รูปถ่ายบ้านครัวเรือนผู้เดือดร้อนในการพิจารณา และให้อำเภอมีส่วนร่วมในการกลั่นกรองผู้เดือดก่อนนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาระดับจังหวัด จนสุดท้ายเสนอคณะกรรมการโครงการ -(สี่ล้านห้าหมื่นบาท)

นายมูฮำหมัด กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะทำงานตำบลจอเบาะตั้งเป้าช่วยเหลือช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 100 ครัวเรือน ซึ่งรวมงบประมาณทั้งตำบลจอเบาะประมาณ 13,050,000 บาท ในระยะยาวจะตั้งเป็นกองทุนพัฒนาตำบลจอเบาะโดยจะพัฒนาในทุกๆเรื่องในตำบลเช่น ที่อยู่อาศัย อาชีพ สวัสดิการชุมชน โดยใช้เวทีปรึกษาหารือแบบสภาซูรอหรือสภาองค์กรชุมชนเป้นเวทีแก้ไขและพัฒนาชุมชน

นายมานุ มะบายะ ชาวบ้านพงปือเระ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากที่ได้ช่วยเหลือคนจน ตนและครอบครัวได้รับการสนับสนุนในการสร้างบ้านใหม่(ให้เปล่า)จากมติที่ประชุมประชาคมหมู่บ้าน และขอขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคุญของคนจนที่ด้อยโอกาสใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและอยากให้รัฐบาลขยายทุกหมู่บ้านที่ยังไม่ได้รับโครงการเพราะคนจนที่เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยมีเป็นจำนวนมาก

นายมานุ กล่าวอีกต่อไปว่านอกจากเรื่องบ้านแล้ว ตอนนี้ตนมีอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา ลูกเรียนหนังสือ รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเหลือด้านอาชีพเสริมอีกทางหนึ่งซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

อารีย์ เจ๊ะโซ๊ะ รายงาน : จาก htp://souththai.org