จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปลัดจังหวัดนราฯ เปิดอบรมจีไอเอส ให้ผู้นำองค์กรชุมชน

พอช.จัดอบรมจีไอเอสแก่ปลัดอำเภอ ผู้แทนชุมชน รอบอุทยานฯบูโด ปลัดจังหวัดหวังผู้เข้าร่วมอบรมนำความรู้ไปใช้ทำข้อมูลพิสูจน์สิทธิ์ เป็นกำลังหนึ่งในการสร้างสันติสุขสู่สามจังหวัดชายแดนใต้

ระหว่างวันที่ 2 - 4 มิถุนายน 2553 สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช.ภาคใต้ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สารสนเทศทางภูมิศาสตร์(GIS) และแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ” ให้กับผู้นำองค์กรชุมชนพื้นที่แก้ไขปัญหาที่ดินบูโด-สุไหงปาดี ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้มีจำนวน 40 คน ประกอบด้วย ปลัดอำเภอ ผู้แทนชุมชนจาก อ.กระพ้อ จ.ปัคตานี อ.รามัน จ.ยะลา อ.ยี่งอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

นายสุรพล พนัสอำพน ปลัดจังหวัดนราธิวาส ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม พร้อมกล่าวมอบโอวาทต่อผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมว่า ผมอยากให้ทุกคนตั้งใจฝึกอบรม เพื่อที่จะได้นำความรู้เรื่องนี้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี โดยการจัดทำสข้อมูลชุมชน แผนที่ขอบเขตการถือครองที่ดิน เพื่อการพิสูจน์สิทธิ

ทั้งนี้ปัญหาทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาตินั้น ทางราชการกำลังให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะทางผู้อำนวยการ ศอ.บต.ก็ได้ประสานงานกับหน่วยงานทุกฝ่ายเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ซึ่งก็หวังว่าท่านทั้งหลายที่ได้เข้าอบรมความรู้ดด้านจีไอเอส นี้เป็นกำลังหนึ่งในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่

สำหรับปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี มีการประกาศเขตอุทยานตั้งแต่ปี 2542 ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด 9 อำเภอ 25 ตำบล เกิดปัญหาด้านการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับซ้อนกับพื้นที่ของประชาชนในพื้นที่ประมาณ 17,000 คน ไม่สามารถเข้าไปทำสวนผลไม้ สวนยางได้ ส่วนผู้ที่อยู่ใกล้เคียงแนวเขตอุทยานแห่งชาติก็ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิที่ดินได้
จาก htp://souththai.org