จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ขบวนชุมชนสงขลา โซน 1 เร่งขยับงานสภาองค์กรชุมชนเน้นสร้างประชาธิปไตยชุมชน เพื่อปฏิรูปจากฐานล่าง

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมาเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา กลุ่มอำเภอควนเนียง บางกล่ำ รัตภูมิ และคลองหอยโข่ง (โซน 1) ได้จัดการประชุมแกนนำชุมชน ทั้ง 4 อำเภอ ขึ้นที่ห้องประชุมสถานีอนามัยตำบลโคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา โดยมีแกนนำองค์กรชุมชนเข้าร่วมประมาณ 40 คน

ทั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อติดตามผลการดำเนินงานของพื้นที่ซึ่งมีความก้าวหน้าทุกพื้นที่ โดยการจัดขบวนองค์กรชุมชน งานสวัสดิการชุมชน การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน รวมทั้งการขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชนตำบล

โดยการประชุมครั้งนี้เน้นให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน เนื่องจากเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาชุมชนฐานล่าง ทั้งนี้ ใน 4 อำเภอดังกล่าวมีการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลแล้วจำนวน 10 สภาฯ และอยู่ระหว่างการจัดตั้งอีก 10 ตำบล นอกจากนี้ มีการออกแบบกลไกการขับเคลื่อนในระดับอำเภอ ร่วมกับคณะทำงานการเมืองภาคพลเมืองประจำอำเภอ โดยเน้นให้สภาองค์กรชุมชนเป็นฐานหลักในการพัฒนาที่จะนำไปสู่การปฏิรูปสังคมจากฐานล่าง