จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หมอพลเดช : กระจายอำนาจเทียม! คือปัญหาชายแดนใต้

“การพัฒนาต้องควบคู่ไปกับศีลธรรม จิตสำนึก และความดีงามเสมอ ต้องทำกลุ่มให้เข้มแข็ง สมาชิกต้องยกระดับความสำนึกดีงาม เป็นคนดี จึงจะทำให้ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” เป็นคำกล่าวของ นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ปัจจุบัน หมอพลเดช นั่งทำงานในตำแหน่งเลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (Local Development Institute) และคณะกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai Public Broadcasting Service) หรือ ส.ส.ท. องค์กรแม่ของสถานีโทรทัศน์ “ทีวีไทย” โดยหมอพลเดช ได้นำเสนอ “แนวคิดว่าด้วยประชาสังคมในสถานการณ์ความขัดแย้งของจังหวัดชายแดนภาคใต้” ในการประชุมเครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคม ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการการสร้างความมั่นคงด้านอาหารและอาชีพแก่ชายและหญิงที่เปราะบางในภาคใต้ของประเทศไทย (Enhanced Food and Livelihoods Security for Vulnerable Men and Women in the South of Thailand) ที่ห้องมะปราง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี)

หมอพลเดช กล่าวว่า การพัฒนาที่ยั่งยืนต้องให้หลุดพ้นจากวงจรทุนนิยม ก้าวไปในทิศทางที่มีการพัฒนาชุมชน วัฒนธรรม และวิถีชีวิตเป็นตัวตั้ง โดยการพัฒนาต้องควบคู่ไปกับศีลธรรม จิตสำนึกและความดีงามเสมอ จึงจะทำให้ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

“ก่อนหน้านี้การพัฒนาของประเทศไทยเน้นในเรื่องทุนนิยม ทิศทางของประเทศถูกนำพาไปผิดทาง การพัฒนาที่ถูกคือต้องเอาชุมชน วัฒนธรรม และวิถีชีวิตเป็นตัวตั้ง ต้องให้ผู้มีอำนาจได้ยินและเข้าใจ ด้วยเหตุนี้สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนาจึงถูกตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างองค์ความรู้ โดยมีประเทศแคนาดาเข้ามาช่วยเหลือ ตั้งกองทุนประเดิมจำนวน 100 ล้านบาท และเป็นปฐมบทของการก่อตั้งกองทุนอื่นๆ ในระยะหลัง เป็นอุดมการณ์ทางสังคมที่เป็นที่ยอมรับในการพัฒนา”

ผมอยากเน้นย้ำว่า ความคิดของชุมชนเข้มแข็งเป็นหลักและเป็นทางเลือกในการพัฒนา แนวคิดของวัฒนธรรมชุมชนคือ ชุมชนเป็นหมู่บ้านไม่ใช่ท้องถิ่น การพัฒนาต้องอยู่บนฐานคิดของชุมชน ต้องปลดปล่อยชุมชนจากทุนนิยม ซึ่งเป็นแนวทางที่สวนทางกับโลกาภิวัตน์ ชุมชนต้องมีสิทธิ์ในทรัพยากร ถือเป็นรูปธรรมของการกระจายอำนาจที่แท้จริง ที่ผ่านมามีการกระจายอำนาจไม่แท้ ส่วนหนึ่งของปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้คือการกระจายอำนาจเทียม และวันนี้อำนาจหยุดแค่การปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ เรื่องของสิทธิชุมชนเป็นเรื่องสำคัญของชุมชนที่มีมานานและยังคงอยู่ ซึ่ง หมอพลเดช ชี้ว่า เป็นวาทกรรมที่ชุมชนใช้ต่อสู้ทางความคิดกับทุนนิยม
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่