จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนึ่งปีไอร์ปาแย (2) สำรวจรอยร้าวชุมชนมุสลิมกับไทยพุทธบ้านป่าไผ่

ในวาระ 1 ปีเหตุการณ์ร้ายที่บ้านไอร์ปาแย สัมพันธ์ของชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลาย

ผู้นำชุมชนบ้านป่าไผ่รายหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ บอกเล่าถึงความสัมพันธ์เมื่อครั้งอดีตของชุมชนทั้งสองแห่งว่า สมัยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ ชาวไทยพุทธที่หมู่บ้านป่าไผ่กับชาวไทยมุสลิมที่บ้านไอร์ปาแยล้วนเป็นเพื่อนกัน ไปมาหาสู่กันตามประสาบ้านใกล้เรือนเคียง มีการค้าขายกัน และเมื่อมีงานรื่นเริงของแต่ละหมู่บ้าน โดยเฉพาะงานแต่งงาน ก็จะไปเชิญเพื่อนจากอีกหมู่บ้านมาร่วมงานกันอย่างครึกครื้น

ทว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อปี 2547 มีเหตุร้ายเกิดขึ้นหลายครั้งในท้องที่บ้านป่าไผ่ มีชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิตหลายราย ทำให้เกิดความกลัวและหวาดระแวง

“ก็เป็นธรรมดาที่ทุกคนจะต้องกลัว สุดท้ายก็ไม่กล้าไปมาหาสู่กันเหมือนในอดีต ไม่ใช่ว่ากลัวกันเองนะ แต่เป็นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านล้วนถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการเดินทาง”

ผู้นำชุมชนบ้านป่าไผ่ เล่าต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและสับสน ชาวบ้านไม่รู้ว่าใครเป็นใคร จึงทำให้การไปมาหาสู่กันระหว่างสองชุมชนยุติลง ความสัมพันธ์ที่มีมาแต่เดิมเริ่มห่างหาย

“แม้คนในบ้านบ้านไผ่จะเสียชีวิตหลายราย แต่เราก็ไม่เคยโทษใคร เพราะไม่รู้จริงๆ ว่าคนที่ก่อเหตุเป็นใคร แต่ที่แน่ๆ เรารู้ว่าคนที่ทำต้องการสร้างความแตกแยกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะระหว่างไทยพุทธและไทยมุสลิมที่เคยดีๆ กันนั่นแหละ”
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่