จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เปิดแคนดิเดท \"จุฬาราชมนตรี\" คนใหม่

การจากไปของ นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรีคนที่ 17 ของประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 24 มี.ค.2553 ทำให้กระแสสังคมเริ่มให้ความสนใจกับการสรรหาจุฬาราชมนตรีคนใหม่ โดย นายสวาสดิ์ ได้รับการเลือกให้เป็นจุฬาราชมนตรี หลังจาก นายประเสริฐ มะหะหมัด ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อปี 2540 จึงนับเป็นจุฬาราชมนตรีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540

จากยุคกรุงศรีฯถึงรัตนโกสินทร์

จุฬาราชมนตรี เปรียบเสมือนประมุขมุสลิมในประเทศไทยที่มีมาตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา โดยจุฬาราชมนตรีคนแรกแต่งตั้งในสมัยพระเจ้าทรงธรรม คือ เชค อะหมัด เป็นพ่อค้าวานิชชาวเปอร์เชีย นิกายชีอะห์ และนับเป็นปฐมแห่งจุฬาราชมนตรี และเป็นต้นตระกูล "บุนนาค"

หากย้อนอดีตกลับไปจะพบว่า จุฬาราชมนตรีตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา กระทั่งกรุงรัตนโกสินทร์ ล้วนแต่มาจากนิกายชีอะห์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นมุสลิมสายสุหนี่ ในยุคของ นายแช่ม พรหมยงค์ สมัยรัชกาลที่ 8

การคัดสรรจุฬาราชมนตรีคนใหม่ได้รับการกล่าวถึงอย่างคึกคัก การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 พ.ค.2553 นี้ โดยจะให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจาก 38 จังหวัด 740 คน เป็นผู้เสนอชื่อและลงคะแนน
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่