จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ฮือฮา“ปลาบึก”โผล่ปัตตานี กับเรื่องราวดีๆ ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้ หากใครได้มีโอกาสผ่านไปแถวสะพานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ย่านจะบังติกอ ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี อาจจะสงสัยว่ากำลังมีมหกรรมหรือตลาดนัดกลางคืนที่เรียกกันว่า “ไนท์บาซาร์” กันอยู่หรือเปล่า ทำไมผู้คนถึงเบียดเสียดเยียดยัดกันมากมายถึงขนาดนั้น

เมื่อได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้าง จึงต้องเดินทางไปพิสูจน์ แล้วก็พบความจริงที่น่าตื่นใจกว่า “ไนท์บาซาร์” หลายเท่า เพราะสิ่งที่เจอคือชาวบ้านทั้งไทยพุทธ มุสลิม ต่างอุ้มลูกจูงหลานชักชวนกันไปดู “ปลาบึกยักษ์” ที่มักจะโผล่จากแม่น้ำปัตตานีขึ้นมาอวดโฉมกันให้เห็นตัวเป็นๆ บริเวณสะพานเฉลิมพระเกียรติฯ นั่นเอง

และเจ้าปลาบึกยักษ์ที่ว่านี้ก็ไม่ได้มีแค่ตัวสองตัว แต่มากันเป็นฝูงระดับ 8-10 ตัวกันเลยทีเดียว!

ที่ไหนมีฝูงชน ที่นั่นเป็นต้องมีพ่อค้าแม่ขาย เป็นสัจธรรมแบบไทยๆ ที่เห็นกันทุกภาคไม่เว้นแม้ชายแดนใต้ เมื่อปลาบึกยักษ์ปรากฏกาย และมีชาวบ้านแห่กันมาดูปลาวันละหลายร้อยชีวิต บรรดารถเข็นขายของ ทั้งของกินของเล่น ก็เข็นมาจอดบริการกันแทบจะเต็มสะพาน ปลุกเศรษฐกิจรากหญ้าปัตตานีให้ฟื้นขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบได้อย่างน่าอัศจรรย์

แถมช่วงเวลาชมปลาบึกยักษ์ยังค่อนข้างยาวนาน ตั้งแต่เย็นย่ำค่ำมืดเรื่อยไปจนถึงเช้าตรู่ของอีกวัน บางคนมานั่งเฝ้าหลายชั่วโมงกว่าจะได้เห็นปลาตัวโตสมใจ แต่บางคนเหมือนมีสัญญาใจกับปลา แวะมาแป๊บเดียวปลาก็มาดำผุดดำว่ายให้ได้เห็นแบบไม่ต้องรอ
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่