จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คนสตูลไม่ปลื้มการถมทะเลเขตอุทยานหมู่เกาะเภตรา

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมโรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้มีเวทีเสวนาเรื่อง ถมทะเลอุทยานเภตราสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราสู่นิคมอุตสาหกรรม โดย สภาพัฒนาการเมือง ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสตูล ร่วมเป็นเจ้าภาพ วิทยากรรับเชิญ มี นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาจารย์อาภา หวังเกียรติ มหาวิทยาลัยรังสิต นายบุญเอก แซ่จุ่ง ผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน และมีตัวแทนภาครัฐประกอบด้วย ผู้แทนอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ผู้แทนกรมเจ้าท่าจังหวัดสตูล เป็นวิทยากรร่วมเสวนาเพื่อให้สมาชิกสภาพัฒนาการเมืองและบุคคลที่สนใจกว่า 100 คนได้รับทราบข้อมูล ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและการเท่าทันสถานการณ์แก่ตัวแทนองค์กรชุมชน-ประชาสังคมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสตูล

วิทยากรผู้ร่วมอภิปรายได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุมอย่างน่าสนใจ เริ่มจากอาจารย์อาภาฯ ม.รังสิต มองว่าการถมทะเลเพื่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราถ้าเกิดขึ้นจริงมันจะส่งผลกระทบต่อคนสตูลอย่างรุนแรง โดยยกตัวอย่างนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ให้เห็นว่ามีผู้ได้รับผลกระทบเกิดโรคทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง และอีกหลายโรคที่ตามมาอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ และถ้าคนสตูลยอมรับโครงการนี้เท่ากับยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง นายบุญส่งฯ กล่าวว่าการถมทะเลตัวเองไม่เห็นด้วยเพราะเป็นโครงการที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม ในเรื่องข้อมูลข่าวสารและข้อมูลเชิงลึก จึงยากต่อการตัดสินใจในโครงการนี้
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่