จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

“โรดแมพ” คนชายแดนใต้ ร่วมฟื้นไทยจากซากหักพัง

เหตุการณ์จลาจลเผาเมืองที่กรุงเทพฯและอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ ภายหลังรัฐบาลใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ทำให้สังคมไทยทั้งสังคมต้องย้อนกลับมาใคร่ครวญถึงต้นตอของปัญหา และมองไปข้างหน้าร่วมกัน

ถึงเวลาที่ทุกคนทุกฝ่ายจะต้องผสานมือเพื่อปฏิรูปประเทศไทย สร้างชาติใหม่ที่ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ไขความอยุติธรรม ที่เป็นต้นตอของความขัดแย้งทั้งมวล

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายแขนงในภาคใต้ และพี่น้องประชาชนชาวรากหญ้าจากชายแดนใต้ เพื่อร่วมเสนอ “ทางออก” ที่จะเป็น “โรดแมพ” หรือ “แผนที่เดินทาง” เพื่อฟื้นประเทศไทยจากซากปรักหักพัง

ซึ่งนักรัฐศาสตร์ได้แนะเยียวยาไม่เลือกฝ่าย สร้างความมั่นคงบนความสมานฉันท์ และเร่งสร้าง"พื้นที่ปลอดภัย" ด้านผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงที่กรุงเทพฯ มีความคล้ายคลึงกับการเยียวยาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ ต้องปลดชนวนสองมาตรฐาน และสื่อต้องปรับตัว ส่วนรากหญ้า ชี้ต้องปฏิรูปจิตสำนึก อ่านต่อ คลิ้กที่นี่