จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แนะองค์กรชุมชนจัดสมัชชาผลักดันวาระสังคม

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2553 ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) มีการประชุมระดับชาติสภาองค์กรชุมชนตำบล โดย นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ชุมชนท้องถิ่นเป็นรากฐานของสังคมที่ยังอ่อนแอเพราะระบบรวมศูนย์อำนาจรัฐ ควรให้ท้องถิ่นจัดการตนเองทั้งเรื่องคน งาน และอำนาจทุกระดับโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ซึ่งเป็นหน่วยย่อยเข้าถึงดูแลชุมชนดีที่สุด แต่ที่ผ่านมากลับทำตามการเมืองระดับชาติที่ไม่พัฒนา แสวงหาผลประโยชน์ อำนาจ คอรัปชั่น ต้องเปลี่ยนวิธีคิด ทำรากให้เข้มแข็งสู่การปรับปรุงระบบราชการที่อ่อนด้อยและพัฒนาการเมืองใหม่

“บทบาทองค์กรชุมชนต่อการปฏิรูปประเทศ ต้องเริ่มจากทำองค์กรให้ดีและมีข้อเสนอที่ชัดเจนเหมาะสมแล้วค่อยเสนอให้คน อื่นทำ ส่วนสภาองค์กรชุมชนต้องปรับปรุงทั้งเรื่องคน โครงสร้าง เครือข่าย”

อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอแนวคิดปฏิรูปที่เกื้อกูลกันสามแบบ 1.กงล้อสู่ความเจริญสันติสุขที่ต้องเคลื่อนอย่างสมดุลระหว่างความดี-ความ สามารถ-ความสุข 2.สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขาโดยใช้พลังเอื้อกันพลังสังคมหรือมวลชน-พลังปัญญา จากภาควิชาการ-พลังอำนาจรัฐ 3.แนวทางสามเส้าสันติวิธีป้องกันแก้ไขความขัดแย้งด้วยกระบวนการดี เช่น การจัดการพูดจา-ทัศนคติดี ทำให้เกิดความรู้สึกเอื้ออำนวยให้เจรจา-สาระดี
“การปฏิรูปประเทศไทยเหมือนการวิ่งมาราธอน ควรทำเลยและต้องทำแบบไม่มีวันจบเพราะสังคมอ่อนด้อยเรื่องความถูกต้องดีงาม แม้วันนี้ระดับชาติจะยังดูมืดมนแต่ระดับท้องถิ่นมีทุนเดิมมากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อยอย่างไรแต่ขอให้ทำเพราะเป็นภารกิจร่วมกัน”

ด้านข้อเสนอต่อการปฏิรูปประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเด็นเชิงพื้นที่ เช่น การจัดการเรื่องที่ดิน ที่อยู่อาศัย ทรัพยากรธรมชาติ โครงการขนาดใหญ่ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ผลักดันกระบวนการยุติธรรม ปรับระบบราชการ แก้ไขกฎหมาย ส่งเสริมกระบวนการสภาองค์กรชุมชนให้เป็นกำลังหลักในการปฏิรูป
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่